Tuesday 22 April 2008

Thương hiệu trong một thế giới siêu phẳng

Thế giới của Friedman đã phẳng, nhưng Internet còn phẳng hơn, đó là một thế giới siêu phẳng và không ma sát.

Trên Internet các site cạnh tranh chỉ cách nhau một bấm chuột. Các site tin tức VNN, VnExpress, Dân Trí, Tuổi trẻ nằm ngay cạnh nhau trên bookmarks của tôi; Digg, Techmem, MyYahoo và News.com cạnh tranh nhau khốc liệt vị trí góc tin công nghệ trên góc trái màn hình.Diễn đàn có Tathy.com* và Thanhnienxame.net

Cách đây 2 năm, nguồn tin công nghệ chủ yếu của tôi là News.com, sau đó mở rộng thêm Google news và Yahoo news.

Trong thời gian 12 tháng gần đây, Google news và Yahoo news là người tổng hợp tin tức, còn news.com là nơi cung cấp thông tin chuyên sâu chủ yếu.

6 tháng sau, Google news đánh mất vị trí, News.com không còn là chủ đạo,thay vào đó là Beta.news, topix.net và một số blogs, những site này mang tới những giá trị mới: ý tưởng tự do hơn, thảo luận hai chiều và sự nhanh chóng trong cập nhật tin tức.

6 tháng tiếp theo đó, Betanews thậm chí không còn nằm trên bookmarks. Google News vẫn ở đó, nhưng chỉ được bấm vào khi không còn gì để bấm. YahooNews vẫn sống sót nhưng yếu ớt. 3 đối thủ mới là MyYahoo, Digg và Techmem chiếm trên 90% số lần sử dụng.

Lúc đầu trong 6 tháng này MyYahoo mang đến giá trị là sự tổng hợp thông tin từ hàng loạt blog mà tôi theo dõi, tôi vào đó lướt qua tiêu đề và chọn bài sẽ đọc trong các blog.

Từ khoảng 3 tháng nay Digg xuất hiện trong bookmark của tôi , giá trị nó mang lại là giới thiệu các chủ đề công nghệ đang được quan tâm nhất trên thế giới. Và chỉ trong 1,5 tháng gần đây kể từ lúc bắt đầu thật sự sử dụng Techmem , nó đã chiếm 50% số lần bấm chuột. Giá trị của Techmem là giúp tôi biết được điều gì đang xảy ra, giới truyền thông và độc giả đang thảo luận điều gì.

Điều tôi muốn nói là gì?

Trên Internet nếu bạn không phải là SỐ 1, nếu bạn không mang lại các giá trị tốt nhất cho người dùng, bạn sẽ bị thay thế. Và sự thay thế đó rất nhanh chóng, trước đây nó là hàng năm, rồi hàng quý, bây giờ đã là hàng tháng. Hơn nữa, trên Internet chỉ có 1 người là số một, cuộc chơi ở đây là "Người chiến thắng sẽ được tất cả".

Thế giới cũ và mới

Thế giới cũ là một thế giới không phẳng, với các dịch vụ, sản phẩm là các hố lõm, còn người tiêu dùng là các hòn bi nằm trong hố đó. Sẽ có quá nhiều rào cản khiến bạn không di chuyển từ hố này sang hố khác. Đó có thể là sự ngại ngần thay đổi một số điện thoại đã dùng hàng chục năm, sự bất tiện của việc đi tới cuối thành phố để mua một loại bánh ngọt mới, sự thiếu tin tưởng khi thử một nhãn hiệu sản phẩm mới, sự không quen thuộc về giao diện khi chuyển từ điện thoại Nokia sang dùng SonyErricson, chi phí quá lớn cho việc chuyển chỗ ở để có được một trường học tốt cho con cái, chi phí điện thoại quá lớn để thực hiện các cuộc làm ăn xuyên biên giới, hay vô vàn nguyên nhân khác.

Một thế giới vật lý của Thomas Friedman là thế giới phẳng, người ta không quá khó khăn trong việc dịch chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác, tuy vậy các hố lõm và rào cản vẫn tồn tại, quá trình dịch chuyển diễn ra từ từ, chậm chạp.

Và cuối cùng, đó là Internet - một thế giới siêu phẳng và không ma sát. Như đã mô tả ở trên, nó chỉ có một điểm lõm duy nhất do người chiến thắng nắm giữ, sự dịch chuyển là nhanh chóng bởi vì các dịch vụ chỉ cách nhau một nút bấm chuột. Đó là thế giới cạnh tranh khốc liệt với nguyên tắc khắc nghiệt kẻ thắng được tất.

Giá trị của thương hiệu

Nhiều thực nghiệm cho thấy, Yahoo, Microsoft có chất lượng kết quả tìm kiếm không thua kém Google, Ask.com thậm chí có những cải tiến xuất sắc về search, nhưng thị phần tìm kiếm của Google tăng liên tục, phần còn lại của các search engine khác chủ yếu do các site nội dung của họ tạo ra. Một số người thậm chí còn sử dụng Google để tìm từ Yahoo. Lý do là vì nghĩ tới search, người ta nghĩ tới Google - thương hiệu số 1 trong search.

Trong thế giới siêu phẳng với ma sát bằng không, hay nói cách khác là hàng rào cản trở sự dịch chuyển tiêu dùng gần như không có, Google dẫn trước Yahoo và Microsoft về sản phẩm và thương hiệu.

Yahoo và MS có thể bắt kịp Google về chất lượng phép tìm kiếm, đôi lúc Ask.com còn vượt lên trên với những sáng kiến độc đáo, nhưng trong tâm trí người sử dụng, search vẫn là Google.

Và khi Ask.com chưa có được công cụ search tốt hơn hẳn search của Google tới mức đủ để bù đắp khoảng cách về thương hiệu thì họ vẫn chưa thể lấy được người sử dụng từ tay Google.

Còn khó hơn nữa, vì thương hiệu bám rất chắc trong tâm trí người sử dụng, Ask.com buộc phải duy trì được khoảng cách sản phẩm so với Google search trong một thời gian dài. Với tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình, Google sẽ không khó khăn gì trong việc xóa bằng khoảng cách sản phẩm và khi đó vì thế giới là siêu phẳng và ma sát bằng không, mọi khách hàng sẽ trở về điểm lõm của Google.

Ma sát bằng không giúp cho Ask.com giành khách hàng từ tay Google, nhưng nó cũng giúp cho Google giành lại mọi thứ cũng dễ dàng như vậy. Lợi thế luôn thuộc về người có thương hiệu bởi vì thay đổi khoảng cách sản phẩm là điều dễ dàng hơn hẳn.

Một thời gian trước, vào thời điểm ban đầu khi TNXM tách khỏi Tathy.com, có thể nói lực lượng hai bên khá cân bằng nhau. Thậm chí tnxm thời điểm ban đầucó mometum khá tốt, và trong những giai đoạn nhất định nó còn vượt lên so với Tathy.com. Nhưng tathy.com có lợi thế thương hiệu, và sai lầm lớn nhất của TNXM là không nhanh chóng tái định vị thương hiệu của mình mà bám theo triết lý cũ, nội dung cũ, hải đăng cũ. Một khi thành viên phải lựa chọn giữa hai thứ giống nhau, thì với họ Thăng Long có nghĩa là tathy.com, kết cục cuối cùng người có thương hiệu đã chiến thắng.

Nói tóm lại, Thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức mọi người, bền vững và khó thay đổi, vì vậy nó giúp bạn duy trì và giữ vững khoảng cách trước các đối thủ tấn công liên tục trên Internet. Khách hàng có thể tạm thời chuyển sang đối thủ khi họ có sản phẩm tốt hơn, nhưng khi bạn đưa khoảng cách sản phẩm về zero thì quy luật của thế giới siêu phẳng, không ma sát sẽ lại đưa tất cả khách hàng trở về với bạn.

Vài gợi ý

  • Luôn cố gắng tạo ra giá trị tốt nhất cho người sử dụng.
  • Đặt trong tâm vào sản phẩm (dịch vụ online của bạn) hơn là quảng cáo hay phân phối.
  • Giá cả phải rẻ tối đa, tốt nhất là bằng 0.
  • Phát triển thương hiệu ngay từ đầu, luôn luôn chăm sóc và giữ vững nó.
  • Sản phẩm là cái tạo nên thương hiệu chứ không phải là ngược lại.
  • Bạn có thể cho phép đối thủ đuổi kịp về sản phẩm, công nghệ, nhưng không bao giờ được phép để họ đuổi kịp về thương hiệu. Tuy vậy, bạn không được phép để đối thủ hơn về công nghệ trong một khoảng thời gian dài, dù sự hơn đó nhỏ tới bao nhiêu, vì điều này hủy hoại thương hiệu của bạn.
  • Lợi thế người đi tiên phong trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
  • Đừng bao giờ hy vọng đuổi kịp đối thủ cạnh tranh trên con đường họ đang đi, hãy hạ họ bằng cách tìm ra con đường khác.
  • Nhanh và thay đổi nhanh trở nên quan trọng hơn hoàn hảo.
  • Xây dựng một hệ thống thích ứng nhanh có tầm quan trọng sống còn.
  • Khi bạn đã không thể thắng họ vì thương hiệu của chính họ, hãy tạo ra một category khác và dẫn đầu về thương hiệu trong category đó.

(Vietnambranding - Theo DT)

Những quy tắc tiếp thị Internet mới

Việc hiểu rõ Internet đang làm thay đổi các nguyên tắc của tiếp thị như thế nào luôn là thách thức lớn với các CEO: Những thói quen nào đã lỗi thời? Những cơ hội mới nào cần được theo đuổi? Thành công sẽ được xác định như thế nào trong thời đại mới này?


Tiếp thị Internet rất khác biệt – và nếu bạn không có đủ kiến thức, bạn rất dễ chi tiêu ngân quỹ tiếp thị không đúng chỗ hay khiến những nỗ lực của bạn rơi vào các địa điểm sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.

Tất cả chúng ta đều biết rằng tiếp thị truyền thống là một hoạt động độc diễn – các công ty gửi đi thông điệp tới thị trường và thúc đẩy khách hàng qua một quy trình quan tâm, xem xét. Internet đã làm thay đổi cách thức chúng ta giao tiếp với khách hàng, bổ sung các phương tiện mới như blog và web video.

Khi Nilofer Merchant, CEO của hãng tư vấn tiếp thị và chiến lược Rubicon Consulting, có trụ sở tại Silicon Valley, Mỹ, phân tích những gì đang diễn ra ngày nay, ông thấy được một sai lầm mà hầu hết các công ty đều mắc phải. Họ sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến mới để theo đuổi các mục tiêu tiếp thị truyền thống, chẳng hạn như gia tăng sự nhận thức, quan tâm của khách hàng, đẩy mạnh các giao dịch mua sắm,....

Đó là một sai lầm bởi vì các quy tắc tiếp thị truyền thống được đẽo gọt bởi những gì có thể đạt được thông qua sử dụng các phương tiện truyền thông một chiều. Thẳng thắn mà nói đấy là công cụ duy nhất chúng ta có được cho đến cách đây một vài năm. Còn lúc này, Internet đã đảm bảo các giao tiếp hai chiều và việc đưa các khách hàng qua một quy trình quan tâm có cấu trúc cần được xem xét lại.

Mục tiêu trọng tâm của tiếp thị trực tuyến không phải là sự nhận thức, mà là sự gắn kết. Và 5 yếu tố then chốt tạo dựng sự gắn kết là thân thuộc, tính cách, cộng đồng, đồng tạo dựng và ủng hộ.

Sự gắn kết có nghĩa là khiến các khách hàng tham gia vào công ty bạn, với các sản phẩm của bạn và thường xuyên hơn với các nhân viên của công ty bạn. Bạn muốn các khách hàng của bạn biết về công ty, biết về những giá trị và dịch vụ cung cấp. Khi các khách hàng thích thú với những gì họ thấy và trải nghiệm, mối quan hệ sẽ được đào sâu, dẫn tới sự thân thuộc.

*) Sự thân thuộc liên quan tới việc đẩy mạnh chiều sâu và mức độ tương tác của trang web, qua đó tạo ra các mối quan hệ đáng nhớ với khách hàng. Một vài kỹ thuật hiệu quả nhất để xây dựng sự thân thuộc bao gồm thể hiện tính hữu ích cả khi các khách hàng không mua sắm; chia sẻ cảm xúc; mở rộng các sản phẩm trực tuyến và tạo dựng các trải nghiệm thú vị.

*) Tính cách liên quan tới cách thức công ty của bạn giao tiếp với thế giới bên ngoài, cả trên phương diện lý trí lẫn tình cảm. Tính cách của công ty phải riêng biệt và chân thực. Không như hình ảnh nhãn hiệu, nó không thể giả tạo. Văn hoá công ty bạn các tác động lớn tới tính cách bạn xây dựng trực tuyến.

Ví dụ, một công ty nói với các nhân viên, khách hàng, đối tác và cộng đồng rằng mình thân thiện với môi trường nhưng trên thực tế công ty không tái chế các phế phẩm công nghệ. Điều này rõ ràng đi ngược với tính cách công ty. Hành vi của công ty là không nhất quán và nó có thể tổn hại tới hình ảnh cũng như khả năng hoà đồng với mọi người.

*) Cộng đồng như một công cụ tiếp thị thách thức hầu hết các mong đợi của tiếp thị truyền thống. Thay vì kiểm soát quy trình tiếp thị, công ty đứng ra tổ chức một sự kiện giao tiếp xã hội mà chính khách hàng sẽ quyết định nội dung. Nhưng những cộng đồng tốt thường không tự nhiên phát sinh – chúng cần được trau dồi kỹ lưỡng và giám sát chặt chẽ.

Một công ty đi những bước sai có thể dễ dàng giết chết một cộng đồng thậm chí cả trước khi nó bắt đầu hình thành. Các cộng đồng trong những điều kiện tốt nhất của mình sẽ đẩy mạnh sự chia sẻ, lôi kéo mọi người và dẫn tới sự liên quan của khách hàng - những người có thể mong muốn là nhà đồng tạo dựng với công ty bạn.

*) Đồng tạo dựng xuất hiện khi mọi người tận hưởng sản phẩm hay dịch vụ của bạn nhiều đến nỗi họ muốn cùng bạn phát triển những gì sẵn có hay tạo ra cái gì đó mới mẻ có thể được sử dụng với dòng sản phẩm của bạn.

Một fan quyết định tạo ra đôi dây giày có gắn tên trường trên đó vào đôi giầy bóng rổ bạn sản xuất ra là một ví dụ. Đó là quy trình gắn kết các khách hàng trực tuyến nhằm giúp đỡ thiết kế sản phẩm.

Khi được thực hiện chuẩn xác, yếu tố này có thể rất mạnh mẽ và sẽ cung cấp những lợi ích doanh thu đích thực. Nó cũng có thể rất đáng ngại cho những công ty nào từ trước đến nay làm tất cả mọi thứ cho khách hàng, thậm chí cả suy nghĩ hộ khách hàng nữa. Việc đồng tạo dựng sẽ thực sự cần tới một sự thay đổi trong tâm trí.

*) Ủng hộ liên quan tới cách thức mới để miêu tả các khách hàng của công ty. Họ không chỉ là những người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn mà còn thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình nữa. Họ sử dụng sản phẩm của bạn và thích chỉnh sửa, đóng góp ý kiến cho nó.

Sự ủng hộ của khách hàng hay của những người có ảnh hưởng có lợi ích vô cùng to lớn. Họ có thể sử dụng, sau đó tái xây dựng sản phẩm của bạn. Họ có thể đóng góp ý kiến giúp phát triển dịch vụ của công ty,...

Tiếp xúc và làm việc với “những người có ảnh hưởng” là một chủ đề rất nóng trong tiếp thị trực tuyến. Nó giả định rằng có một nhóm nhỏ những người có ảnh hưởng rất lớn tới các quyết định mua sắm sản phẩm/dịch vụ. Trên thực tế, việc này chắc là phức tạp hơn nhiều.

Mục tiêu của công ty nên là nhận ra, chăm lo và đào tạo những người ủng hộ - các khách hàng sẵn lòng giúp đỡ tiếp thị sản phẩm của bạn tới người khác. Điều đó rất khác biệt so với gửi đi những bản thông cáo báo chí tới một vài blogger có ảnh hưởng.

Một hoạt động tiếp thị được thực hiện chuẩn xác không chỉ đơn thuần là giao tiếp tốt tới các khách hàng, mà nó có phải định hình được các chào mời của công ty sao cho thích hợp nhất với nhu cầu của thị trường.

Internet đã mở ra nhiều mô hình kinh doanh mới, bao gồm các giao tiếp một người tới mọi người, điều bạn chỉ dám mơ tưởng trước đây. Nó cung cấp cho chúng ta các công cụ có thể được sử dụng để bảo vệ khỏi sự tấn công của đối thủ cạnh tranh, đồng thời giúp chúng ta khám phá ra nhiều cơ hội mới.

Trong kỷ nguyên Internet, luôn có những cơ hội tuyệt vời cho các CEO. Tiếp thị Internet là một vũ khí cạnh tranh có thể được sử dụng để tăng cường khả năng lãnh đạo.

(Vietnambranding - Theo BW portal)

20 lý do để kinh doanh trên mạng

Trong thời đại hiện nay, các thông tin đòi hỏi phải nhanh chóng hơn và mang tính đa chiều hơn. Internet sẽ giúp bạn làm được điều đó thông qua những trang thông tin được duy trì liên tục 24/24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần.

1. Thiết lập sự hiện diện

Có xấp xỉ 300 triệu người trên thế giới đã truy cập vào mạng Internet và số lượng này không ngừng được tăng lên hàng ngày. Việc tiếp cận được dù chỉ 1% nhóm khách hàng này cũng là 1 thành công của doanh nghiệp.

Đó là một phần không nhỏ của cộng đồng xã hội, hãy cho họ biết rằng bạn quan tâm tới việc phục vụ cả cộng đồng này, bạn cần phải có mặt trên mạng Internet. Bạn nên biết rằng, đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang làm như vậy.

2. Tận dụng hoàn toàn các cơ hội tiếp xúc

Nhiều khi công việc kinh doanh được hiểu một cách đơn giản là giao tiếp với khách hàng. Mọi doanh nhân khôn ngoan đều hiểu rằng: "Bí quyết thành công không nằm ở chỗ những gì bạn biết mà chính là ở chỗ bạn biết tới những khách hàng nào". Các doanh nhân đều muốn tận dụng các cuộc gặp gỡ thông thường thành công việc kinh doanh có lợi và việc trao danh thiếp là một việc được coi trọng trong quá trình này. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi doanh nghiệp cần phải gặp gỡ hàng ngàn, thậm chí hàng triệu đối tác làm ăn, liệu các doanh nghiệp có thể tiếp xúc cùng một lúc với tất cả các khách hàng. Điều này có thể được giải quyết hết sức đơn giản, tại mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm thông qua các trang Web trên mạng Internet.

3. Tạo ra nguồn thông tin sẵn có cho đối tác

Khi bạn muốn tạo các trang thông tin, quảng cáo, có thể bạn sẽ đăng chúng trên mục quảng cáo, trang vàng, nhưng thời gian sẽ làm cho bạn phải tính lại. Vì, làm thế nào để khách hàng quan tâm có thể liên hệ được ngay với bạn? Phương thức thanh toán trong mỗi dịch vụ sẽ như thế nào? Quảng cáo trang vàng sẽ khó khăn trong việc này vì đây vẫn chỉ là một loại phương tiện truyền thông có khoảng cách. Trong thời đại hiện nay, các thông tin đòi hỏi phải nhanh chóng hơn và mang tính đa chiều hơn. Internet sẽ giúp bạn làm được điều đó thông qua những trang thông tin được duy trì liên tục 24/24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần. Khách hàng có thể xem thông tin về doanh nghiệp của bạn bất kỳ lúc nào họ muốn, thậm chí ngay cả khi bạn đang ngủ.

4. Phục vụ khách hàng hiệu quả

Công nghệ Internet sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn nhiều cách hơn để phục vụ khách hàng. Liệu bạn có đủ đội ngũ nhân viên trực điện thoại để tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng về cung cấp thông tin dịch vụ mà họ cần? Liệu khách hàng có thể tự động tra cứu vào cơ sở dữ liệu, tìm kiếm các thông tin về dịch vụ bạn đang tiến hành mà họ muốn không? Tất cả điều này khách hàng có thể là được 1 cách đơn giản và nhanh chóng thông qua chính Website của doanh nghiệp bạn.

5. Thu hút sự quan tâm của dân chúng

Bạn khó mà thuyết phục được các tạp chí đăng bài về việc bạn khai trương một cửa hàng mới nhưng bạn lại có thể thuyết phục được họ đăng bài nêu tên Website của bạn vì trang Web đó mới và có nhiều điều thú vị. Với các thông tin như vậy, bất kỳ người sử dụng Internet nào cũng có thể truy cập vào Website để tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và có thể trở thành khách hàng tiềm năng.

6. Công bố thông tin vào bất kỳ thời gian nào

Nếu bạn cần phải công bố các tài liệu trước lúc nửa đêm thì sẽ như thế nào? Giả sử đó là tin khẩn cấp, công bố các giải thưởng của chương trình khuyến mại,... Nếu bạn gửi các tin này tới các tòa soạn báo thì bạn sẽ gặp phải trở ngại về thời gian: Thông tin của bạn chỉ được phát hành cùng với giờ phát hành của báo và không thể thay đổi sau khi báo đã được phát hành. Với Internet, bạn hoàn toàn có thể thay đổi tin tức mới cho Website của doanh nghiệp trong vòng vài giây đồng hồ, những thông tin mới nhất sẽ được cập nhật và sẽ được chuyển tới những người mong đợi mà không phải qua bất kỳ người đưa tin nào.

7. Để bán hàng hóa

Internet đem lại cho doanh nghiệp của bạn một cơ hội lớn để bạn có thể bán hàng hóa. Sự phát triển của Internet trên toàn thế giới kéo theo sự ra đời và mở rộng của một thị trường khách hàng mới đầy tiềm năng - cộng đồng người sử dụng Internet. Liệu bạn có nên chần chừ khi mà các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh của bạn đang dần từng bước thâm nhập và chiếm lĩnh thị phần trên Internet?

8. Giới thiệu sản phẩm sinh động

Nếu sản phẩm của bạn là những chiếc máy thì khách hàng sẽ thực sự bị thuyết phục khi nhìn thấy nó hoạt động ra sao. Internet mở ra cho bạn nhiều cách thức để giới thiệu sản phẩm thật sinh động tới khách hàng thông qua Website bằng hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim ngắn, điều này sẽ khiến các khách hàng tiềm năng sẽ đến với bạn nhiều hơn, không một quyển sách giới thiệu nào có thể làm được như vậy.

9. Vươn tới một thị trường dân chúng có thu nhập cao

Số lượng người tham gia vào mạng Internet có thể tạo ra một thị trường sẵn có đông đảo nhất. Những người sử dụng Internet thường là những người có trình độ học vấn, có hiểu biết và địa vị ổn định, thu nhập cao trong xã hội. Chính vì vậy, tiếp cận được và chiếm lĩnh thị trường khách hàng này là điều mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng mong muốn đạt được.

10. Trả lời các câu hỏi thường gặp

Bất kỳ người trực điện thoại nào trong công ty bạn cũng đều nói rằng họ dùng phần lớn thời gian của mình để trả lời các câu hỏi gần như giống nhau. Đó là những câu hỏi mà các khách hàng muốn hỏi trước khi họ giao dịch với bạn. Đưa những câu hỏi này lên Website sẽ giúp bạn loại bỏ được những rào chắn đối với công việc kinh doanh và giải phóng bớt thời gian cho nhân viên trực điện thoại.

11. Giải quyết thông tin nội bộ

Các nhân viên bán hàng lưu động có thể cần những thông tin cập nhật từng phút để giúp họ bán hàng cũng như giúp cho việc kinh doanh luôn ăn ý. Nếu bạn biết thông tin gì cần thiết, bạn có thể đưa chúng lên 1 Website riêng. Với một cuộc truy cập Internet thông qua điện thoại nội hạt, nhân viên bán hàng của doanh nghiệp bạn ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới sẽ nhận được những thông tin đầy đủ nhất mà không phải trả cước phí đường dài và những nhân viên ở văn phòng không bận rộn thêm.

12. Mở rộng ra thị trường quốc tế

Với việc kinh doanh thông thường bạn không thể gửi thư, điện thoại hay phổ biến các quy định tới tất cả mọi khách hàng tiềm năng trên thị trường thế giới, nhưng với Website bạn có thể hội thoại trực tiếp với khách hàng quốc tế như là với một khách hàng trong nội hạt. Khi doanh nghiệp của bạn có các văn phòng đại diện ở nước ngoài, họ sẽ truy cập vào nguồn thông tin của văn phòng trong nước với chi phí phải trả vhỉ bằng một cuộc điện thoại gọi nội hạt.

13. Hình thành dịch vụ 24 giờ

Chúng ta không phải lúc nào cũng có những công việc cùng chung một lịch trình. Công việc kinh doanh là khắp mọi lúc, mọi nơi chứ không phải chỉ là thời gian ở công sở. Khi công việc kinh doanh giữa Châu Âu và Châu Á đang thực hiện thì sự khác biệt về thời gian sẽ là điều cản trở lớn. Các Website sẽ phục vụ khách hàng và các đối tác của bạn 24/24 giờ trong ngày, 07/07 ngày trong tuần. Thông tin có thể được khách hàng lựa chọn theo nhu cầu và các thông tin mà họ coi là quan trọng, chính điều này sẽ đưa bạn dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh ngay cả khi bạn ở ngoài văn phòng làm việc.

14. Thay đổi thông tin hiện thời 1 cách nhanh chóng

Có những thông tin bị thay đổi trước khi nó được in ra. Và bạn sẽ có một đống giấy tờ có cũng như không có giá trị lẫn lộn nhau. Các ấn phẩm điện tử có thể thay đổi theo nhu cầu của bạn mà không cần đến giấy tờ, bút mực hay hóa đơn. Bạn còn có thể gắn Website của doanh nghiệp với 1 cơ sở dữ liệu mà bạn có thể thay đổi bao nhiêu lần trong 1 ngày cũng được tùy theo yêu cầu. Chẳng có giấy tờ nào có thể giúp bạn thực hiện được sự năng động đó.

15. Cho phép bạn tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng

Với Website bạn có thể yêu cầu thông tin phản hồi từ phía khách hàng ngay lập tức khi họ đang ghé thăm Website của doanh nghiệp bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc để hoạch định các chiến lược quảng cáo và kinh doanh trên cơ sở những thông tin nắm bắt được từ phía khách hàng mà không phải mất thêm khoản chi nào nữa. Câu trả lời của khách hàng được đưa lên Website ngay khi khách hàng tìm hiểu sản phẩm và được chuyển lập tức tới địa chỉ e-mail của bạn.

16. Thử nghiệm dịch vụ và sản phẩm mới trên thị trường

Khi đưa ra một sản phẩm mới trên thị trường, điều mà tất cả các doanh nghiệp phải làm là quảng cáo và giới thiệu sản phẩm đó. Với các phương pháp quảng cáo truyền thống, đây sẽ là một công đoạn rất tốn kém và đòi hỏi kinh phí lớn. Nhưng nếu bạn giới thiệu, quảng cáo sản phẩm mới trên Website của doanh nghiệp bạn, bạn sẽ biết rằng có thể chờ đợi gì từ những khách hàng truy cập vào Website, họ chính là thị trường ít tốn kém nhất mà bạn vươn tới. Họ còn có thể cho bạn biết họ nghĩ gì về sản phẩm của bạn 1 cách nhanh nhất, dễ dàng nhất với một chi phí ít hơn bất kỳ thị trường nào mà bạn vươn tới.

17. Phương tiện truyền thông linh hoạt

Ngày nay, Internet được đánh giá là hệ thống truyền dẫn chuyên nghiệp nhất bởi vì sản phẩm chính của nó là các thông tin được tiếp cận một cách dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền. Tất cả các ấn phẩm được truyền trên Internet đang ngày càng trở nên phổ biến bởi vì các công việc đều được thực hiện trong môi trường kỹ thuật số từ rất nhiều nguồn thông tin cung cấp. Tất cả những công việc này thực hiện một cách dễ dàng thông qua các trang Web trên chính Website của doanh nghiệp bạn.

18. Tiếp cận một thị trường của giới trẻ và mang tính giáo dục

Ở hầu hết các trường đại học đều đã cho sinh viên tiếp cận vào Internet, giới học sinh phổ thông sẽ từng bước làm quen và sử dụng dịch vụ Internet trong nhiều năm tới. Nhu cầu về sách vở, trang phục thể thao, các khóa học, thời trang trẻ và rất nhiều thứ khác sẽ trở thành nhu cầu đa dạng của thị trường trên Internet. Thậm chí ngay cả khi áp dụng dịch vụ thương mại điện tử trên mạng và tuổi thọ trung bình có phần tăng lên thì sự tăng trưởng của khu vực thị trường tuổi dưới 25 vẫn tiếp tục.

19. Tiếp cận một thị trường có tính chuyên nghiệp

Mạng Internet không đơn thuần chỉ là những máy tính mà nó còn là nơi mọi người có thể mua bán, trao đổi bất kỳ thứ gì từ chiếc bàn chải đánh răng, các tác phẩm nghệ thuật cho đến các bài học tiếng Anh,... Với 70 triệu người sử dụng thường xuyên và số lượng người sử dụng tăng lên hàng ngày, thông tin kinh doanh của bạn có thể được giới thiệu cho một số lượng người rất lớn.

20. Phục vụ tại thị trường địa phương

Chúng ta đã nói về sức mạnh của việc phục vụ nhu cầu trên thị trường quốc tế thông qua Internet, nhưng còn khu vực thị trường ở ngay địa phương của bạn thì sao? Câu trả lời là: chính khách hàng trong địa phương bạn thông qua các hoạt động marketing, họ sẽ biết tới Website, truy cập thông tin trên Internet và mang lại lợi nhuận cho công ty bạn. Cho nên dù công ty được đặt ở đâu thì thông qua mạng Internet, những khách hàng tiềm năng vẫn biết đến bạn và bạn cũng sẽ sẵn sàng phục vụ họ.

Kinh doanh tên miền: "Mỏ vàng" thời Internet

This summary is not available. Please click here to view the post.

Một số lưu ý khi ứng dụng thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì?
Là một cách thức mua bán sử dụng công nghệ Internet, trong đó, quá trình tìm kiếm thông tin hàng hóa, lựa chọn hàng hóa, đặt hàng và thanh toán, chuyển hàng (nếu hàng hóa là dữ liệu) đều thông qua Internet.

Thanh toán trực tuyến như thế nào?

Người bán phải có 1 tài khoản ngân hàng. Website bán hàng sẽ sử dụng một trong những dịch vụ của các nhà trung gian sau đây để có thể nhận tiền thanh toán của người mua.

2checkout.com:
Phí đăng ký (set up): 49 usd
Mỗi khi có giao dịch, khách hàng phải trả cho 2checkout một khoản tiền là: 0,45 usd phí giao dịch cố định và hoa hồng là 5,5% của tổng số tiền giao dịch.

Verisign.com:
Thông tin chi tiết tại:
http://verisign.com/products-services/payment-processing/accept-credit-card-pricing.html
Tuy nhiên, có thể tóm tắt thông tin sơ lược:
- Phí đăng ký: từ 179 – 249 usd
- Thu phí định kỳ hàng tháng: từ 20 – 60 usd, tùy theo mức độ giao dịch hàng tháng.
- Mỗi giao dịch phải trả thêm 0,1 usd lệ phí.

PayPal.com: http://www.paypal.com/

Các dịch vụ trung gian chỉ chấp nhận giao dịch chuyển tiền thông qua các hình thức sau đây:

Thẻ tín dụng (Credit Card):
Visa
Mastercard
Discover
American Express
Diner's Club
JCB

Hình thức thanh toán khác (Other Payment Options):
Check (chỉ áp dụng cho người thanh toán ở Mỹ)
Pay Pal
Mail in your Payment


Một số lưu ý về thanh toán:

Ngoài những điểm mạnh của TMĐT như ta đã biết:
- Nhanh chóng
- Tiện lợi
- Toàn cầu

cũng cần xem xét đến một số điểm hạn chế sau:
- Độ rủi ro cao. Bạn có thể được trả bằng những khoản tiền từ thẻ tín dụng bị đánh cắp. Trong trường hợp đó, bạn có thể đã giao hàng mà không thu được tiền. Hoặc sẽ bị khóa tài khoản từ những vụ việc có liên quan đến thẻ tín dụng không hợp lệ.
- Một số nhà cung cấp dịch vụ trung gian không chấp nhận Việt Nam là một điểm thanh toán. (Hiện nay chỉ mới có 2checkout chấp nhận VN)
- Nếu là thị trường VN, có bao nhiêu người sử dụng thẻ tín dụng hoặc các loại thẻ thanh toán được qua mạng trên tổng dân số?
- Để đề phòng các trường hợp sử dụng thẻ tín dụng đánh cắp hoặc các trường hợp khác, số tiền bán hàng thu được sẽ bị “lưu kho” trong vòng tối thiểu 1 tháng. Nếu không có khiếu kiện cáo thì mới được “giải ngân” về tài khoản người bán. Do đó, bạn phải suy nghĩ đến việc vốn của bạn sẽ bị “lưu kho” một khi các khoản tiền bán hàng của bạn chủ yếu được thanh toán qua mạng.
- Phí dịch vụ chuyển tiền cao. Trung bình nhà cung cấp dịch vụ sẽ tính phí 10% trên tổng số tiền được chuyển. Do đó, nếu việc mua bán của bạn không có lãi nhiều lần ở trên mức 10% thì bạn phải suy nghĩ lại khả năng ứng dụng TMĐT của website.

Nếu khách hàng cần ứng dụng TMĐT, Vipcom sẽ thực hiện các công việc gì?
- Thực hiện website.
- Thực hiện kết nối website với một trong các nhà cung cấp dịch vụ, ví dụ 2checkout.
- Khách hàng tự đăng ký tài khoản, hoặc nhờ Vipcom đăng ký tài khoản với 2checkout.

Xin vui lòng tham khảo thêm thông tin hoặc liên hệ với Vipcom để biết thêm chi tiết.
Hoàng Giang - Vipcom

Marketing 2007

Bắt đầu một năm mới cũng là lúc các chuyên gia marketing tính toán cho ngân sách cũng như các phương án tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn nhằm tạo ra một năm nhiều lợi nhuận.

Ai mua hàng?

1. Những người tốt nghiệp đại học: Kế hoạch chi tiêu sau khi tốt nghiệp đại học của họ là trang phục công sở, bảo hiểm y tế và đồ dùng trong gia đình. Họ là những khách hàng tiềm năng cho chiến dịch quảng cáo trực tuyến vì 80% số được hỏi cho rằng họ thường xuyên mua hàng trên mạng.

2. Những phụ nữ có mức thu nhập cao: Nhóm này đang gia tăng về mặt số lượng và cách tốt nhất để tiếp cận nhóm này là marketing trực tuyến. Phụ nữ có mức thu nhập cao đang gia tăng về mặt số lượng và 94,3% cho biết có sử dụng internet và giảm sử dụng radio, tivi, báo chí.

3. Sự gia tăng dân số gốc Á: Phía Nam Hoa Kỳ có tốc độ tăng dân số người châu Á nhanh nhất (31%), kế đến là vùng Trung Tây 24%, Đông Bắc 23% và phía Tây 19%. Người châu Á đại diện cho nhóm khách hàng đầy triển vọng với thu nhập hộ gia đình và trình độ học vấn cao hơn mức trung bình.

Tiếp cận gần hơn, gần nữa

1. Marketing truyền miệng: Những người làm marketing truyền miệng nên tập trung vào nhóm khách hàng phụ nữ vì họ có khuynh hướng chia sẻ kinh nghiệm mua sắm và sử dụng các dịch vụ cho nhau. Kế đó là nhân viên công sở, những người có nhiều mối quan hệ hơn những người không đi làm.

2. Những trang vàng: Những người làm marketing định vị khách hàng là giới trẻ không nên tập trung quảng cáo trên những trang vàng. Chỉ có 28% thanh thiếu niên nói rằng họ nghĩ đến những trang vàng trước tiên và muốn tìm sản phẩm, dịch vụ trong khi 47% cho rằng lựa chọn đầu tiên của họ là các công cụ tìm kiếm. Và chỉ 44% người ở độ tuổi 18 đến 34 ưa thích những trang vàng.

3. Sử dụng nhiều phương tiện thông tin đồng thời: Người tiêu dùng thường sử dụng từ hai phương tiện truyền thông trở lên tại một thời điểm. Khảo sát cho thấy gần 65% người xem tivi trong khi đọc sách, và 51% đọc báo trong lúc nghe radio.

4. Báo chí: Năm qua, nhiều website của các tờ báo lớn đã và đang thu hút một lượng độc giả đông hơn, trẻ hơn và khá giả hơn. Số người đọc báo điện tử đang tăng nhanh về mặt số lượng, đặc biệt là độ tuổi từ 18 đến 34. Nếu bạn đang quảng cáo trên báo in, bạn có thể đàm phán quảng cáo trực tuyến để thu hút thêm lượng độc giả này.

Thử thêm những công cụ mới

1. Hội thảo trực tuyến: Thật thuận lợi khi khách hàng có thể xem giới thiệu sản phẩm mới trên mạng mà không phải mất thời gian cũng như chi phí đi lại. Và bây giờ, doanh nghiệp có thể bắt đầu cung cấp các webniar (webniar có nghĩa là các cuộc họp, nói chuyện trực tuyến trên internet).

2. Tìm sản phẩm trên mạng: 87% trong tổng số 7.500 người được hỏi cho biết họ có tìm kiếm sản phẩm trên mạng trước khi mua hàng ở các cửa hiệu. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng 63% khách hàng sau khi tìm kiếm sản phẩm trên mạng sẽ mua hàng ở các cửa hiệu. Vì vậy, sản phẩm bán qua mạng, ở các shop, hoặc cả hai đều cần xây dựng một website có nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng hiện tại và tiềm năng.

3. Quảng cáo trên các trang web khác và công cụ tìm kiếm: Bạn không biết nên đầu tư tiền làm marketing trực tuyến vào đâu trong năm 2007? Vậy bạn hãy làm sao cho trang web của mình được liệt kê trong những kết quả tìm kiếm đầu tiên ở các công cụ tìm kiếm trên mạng. Ít nhất 62% những người tìm kiếm trên mạng sẽ click vào các link ở trang kết quả đầu tiên. Nên quảng cáo trên các trang web có nhiều người truy cập khác, nhưng phải đảm bảo rằng trang web của bạn luôn xuất hiện ở các kết quả tìm kiếm đầu tiên.
http://www.vipcom.vn

Quảng cáo với Google

Nếu website của bạn có quá ít lượt truy cập, và không thể nào xuất hiện ở những trang kết quả tìm kiếm đầu tiên được. Bạn có thể lựa chọn phương thức quảng cáo với Google để gia tăng thêm lượt truy cập cho website trước khi tính đến những cách thức quảng cáo trực tuyến khác.

Hình thức xuất hiện:
Khi khách hàng truy cập vào Google và gõ những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn, mẫu quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở cột bên phải màn hình, dưới hình thức Nhà Tài Trợ.

Chi phí quảng cáo:
Để quảng cáo trên website Google.com, bạn cần trả các chi phí sau:
1. Chi phí đăng ký tài khoản để bắt đầu: 5 usd.
2. Chi phí Quảng cáo: Google cho phép bạn tự vạch ra mức chi phí quảng cáo cho mình. Mức phí quảng cáo phải trả tùy thuộc vào việc bạn chọn kiểu quảng cáo nào:
– Tự chọn mức giá bạn phải trả cho mỗi lần khách hàng click chuột vào quảng cáo của bạn, dao động từ 0.05 – 50 usd/click.
– Tự quy định số lần cho phép khách hàng click chuột/ngày. Số lần click chuột/ngày càng nhiều thì số tiền phải trả càng cao.

Hình thức thanh toán:
Trả sau, bằng Mastercard, American Express, JCB, Visa, và các thẻ thanh toán có logo MasterCard hoặc Visa.

Cách thức tính giá:
- Giá mỗi bấm tối đa = số tiền nhiều nhất bạn sẽ trả cho một bấm. Cao nhất là 2.41 usd. Nếu bạn chọn con số này cũng có nghĩa là số lần hiện diện của quảng cáo của bạn sẽ cao nhất cho mọi lần bấm đối với mọi từ khóa.
- Giá mỗi bấm tối đa cao hơn = vị trí quảng cáo sẽ xếp cao hơn và có nhiều bấm hơn.
- Công Cụ Bớt Giá AdWords sẽ tự động giảm giá-mỗi-bấm trung bình của bạn để nó chỉ 1 cent cao hơn mức tối thiểu cẩn thiết để vẫn được xếp hạng cao hơn quảng cáo ở mức thấp hơn kế tiếp. Bạn không còn cần phải canh và sửa lại giá của mình nữa.

Thương mại điện tử làm thay đổi việc kinh doanh trên thế giới như thế nào?

Thạc sĩ Dương Tố Dung

Với Internet và Thương mại điện tử, việc kinh doanh trên thế giới theo cách thức truyền thống bao đời nay đã ít nhiều bị thay đổi, cụ thể như:

- Người mua nay có thể mua dễ dàng, tiện lợi hơn, với giá thấp hơn, có thể so sánh giá cả một cách nhanh chóng, và mua từ bất kỳ nhà cung cấp nào trên khắp thế giới, đặc biệt là khi mua sản phẩm điện tử download được (downloadable electronic products) hay dịch vụ cung cấp qua mạng.

- Internet tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì mối quan hệ một-đến-một (one-to-one) với số lượng khách hàng rất lớn mà không phải tốn nhiều nhân lực và chi phí.

- Người mua có thể tìm hiểu, nghiên cứu các thông số về sản phẩm, dịch vụ kèm theo... qua mạng trước khi quyết định mua.

- Người mua có thể dễ dàng đưa ra những yêu cầu đặc biệt của riêng mình để nhà cung cấp đáp ứng, ví dụ như mua CD chọn các bài hát ưa thích, mua nữ trang tự thiết kế kiểu, mua máy tính theo cấu hình riêng...

- Người mua có thể được hưởng lợi từ việc doanh nghiệp cắt chi phí dành cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, thay vào đó, giảm giá hay khuyến mãi trực tiếp cho người mua qua mạng Internet.

- Người mua có thể tham gia đấu giá trên phạm vi toàn cầu.

- Người mua có thể cùng nhau tham gia mua một món hàng nào đó với số lượng lớn để được hưởng ưu đãi giảm giá khi mua nhiều.

- Doanh nghiệp có thể tương tác, tìm khách hàng nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn, với chi phí rất thấp hơn trong thương mại truyền thống.

- Những trung gian trên Internet cung cấp thông tin hữu ích, lợi ích kinh tế (giảm giá, chọn lựa giá tốt nhất...) cho người mua hơn là những trung gian trong thương mại truyền thống.

- Cạnh tranh toàn cầu và sự tiện lợi trong việc so sánh giá cả khiến cho những người bán lẻ phải hưởng chênh lệch giá ít hơn.

- Thương mại điện tử tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp ở các nước đang phát triển có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn.

- Nhà cung cấp hàng hóa trên mạng có thể dùng chương trình giới thiệu tự động những mặt hàng khác hay mặt hàng liên quan cho khách hàng của mình, dựa trên những thông tin đã thu thập được về thói quen mua sắm, món hàng đã mua... của khách hàng.

- Ngành ngân hàng, giáo dục, tư vấn, thiết kế, marketing và những dịch vụ tương tự đã, đang và sẽ thay đổi rất nhiều về chất lượng dịch vụ, cách thức phục vụ khách hàng dựa vào Internet và Thương mại điện tử.

- Internet giúp giảm chi phí cho các hoạt động thương mại như thông tin liên lạc, marketing, tài liệu, nhân sự, mặt bằng...

- Việc liên lạc giữa đối tác ở các quốc gia khác nhau sẽ dễ dàng, nhanh chóng, kinh tế hơn rất nhiều.

- Mô hình cộng tác (affiliate) tương tự việc hưởng hoa hồng khi giới thiệu khách hàng đang bùng nổ. Ví dụ Amazon.com có chương trình hoa hồng cho các website nào dẫn được khách hàng đến website Amazon.com và mua hàng, mức hoa hồng từ 5% đến 15% giá trị đơn hàng.

Tóm lại:

- Với Internet và Thương mại điện tử, quyền của người mua được gia tăng đáng kể: chọn lựa hàng hóa, tham khảo thông tin, khảo sát giá, mua từ bất kỳ nhà cung cấp nào trên mạng Internet, yêu cầu đặc biệt theo sở thích cá nhân, mua rẻ hơn, chính sách trả lại hàng nếu không hài lòng...

- Với Internet và Thương mại điện tử, doanh nghiệp (người bán) phải cạnh tranh nhiều hơn, nỗ lực phục vụ khách hàng tốt hơn, lợi nhuận trên món hàng ít hơn, song, phục vụ thị trường lớn hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí kinh doanh hơn.

Các mạng xã hội VN trước việc Yahoo sắp trở lại

Hãng Internet Mỹ chuẩn bị giới thiệu nền tảng blog mới, khiến một số cộng đồng Web trong nước, vốn thu hút khá đông người sử dụng nhờ cho phép sao chép nội dung từ Yahoo 360, sẽ phải tìm cách giữ chân thành viên.

Kể từ thời điểm xuất hiện ở Việt Nam đầu năm 2005, Yahoo 360 đã nhanh chóng được yêu thích cho đến khi bị Yahoo bỏ rơi cuối năm 2007 bởi toàn bộ đội ngũ phát triển của họ được huy động để xây dựng hệ thống mạng xã hội mới.

Công cụ blog này thành công nhờ Yahoo tận dụng lợi thế từ cơ sở người dùng sẵn có. Theo Yahoo Việt Nam, số người đăng ký tham gia các dịch vụ của họ tại VN lên đến 17 triệu, chiếm 80% lượng người sử dụng Internet trong tháng 1/2008, đủ để hình thành một cộng đồng blog lớn mạnh mà khó có mạng xã hội nào đánh bại được.

Thứ hai, đa số coi nhật ký online trước tiên như là nơi để kể chuyện, tâm sự, nhìn nhận, đánh giá các vấn đề…. hoặc thể hiện mình, sau đó mới đến mục đích kết bạn. Yahoo đã đáp ứng được nhu cầu này khi chọn blog là tính năng trọng tâm.

Yahoo 360 còn "ghi điểm" nhờ tính đơn giản và khả năng tự động thông báo những thay đổi mới của blog qua Yahoo Messenger theo thời gian thực. Nhiều người dùng Mỹ chê Yahoo 360 là dịch vụ dành cho newbie (người mới) với chức năng sơ sài, không cho phép tùy biến giao diện, hạn chế khả năng sáng tạo… nhưng cộng đồng Việt lại đánh giá cao sự mộc mạc của nó.

Một ví dụ khác chứng minh thuyết "thành công nằm ở sự giản đơn": So sánh giao diện trang chủ của Google với những dịch vụ tìm kiếm khác sẽ hiểu vì sao nó được đánh giá cao.

Khi Yahoo 360 gặp lỗi, một số công ty đã dự định Việt hóa mô hình MySpace hay Facebook. Nhưng những gì thành công ở Mỹ chưa chắc đã được đón nhận ở Việt Nam. Đơn cử như trong cuộc cạnh tranh dịch vụ tin nhắn nhanh, Yahoo Messenger chỉ có 20 triệu thành viên, thua xa AIM (53 triệu) và MSN Messenger (27 triệu) xét đến đầu năm 2007. Nhưng ở VN, phần mềm chat của Yahoo lại chiếm vị trí độc tôn còn số người dùng hệ thống được ưa chuộng nhất ở Mỹ chỉ như "sao buổi sớm".

Như thế, để đạt được vị trí nhất định, mạng xã hội "nội" không thể rập khuôn mô hình ở nơi khác hay phát triển chung chung mà mất đi bản sắc riêng.

Một số dịch vụ khác lại cho ra mắt công cụ "rời nhà", như Yobanbe hỗ trợ chuyển gần như 100% nội dung cũ, chẳng hạn hồ sơ cá nhân (profile), bài viết (entry), lời nhận xét (comment), danh sách bạn bè (friend-list) và cả lượng truy cập. Nhờ vậy, họ thu hút gần 100.000 thành viên từ Yahoo, trong đó có một số blogger nổi tiếng như Hà Kin, Robbey... với pageview cao nhất đạt khoảng 2,9 triệu.

Phiên bản mới của Yahoo blog chuẩn bị ra mắt người sử dụng Việt Nam trong một thời gian rất gần. Vì vậy, cả nhà cứ yên tâm sử dụng Yahoo 360 viết tâm sự của mình vì phiên bản mới hỗ trợ chuyển bài viết cũ sang nhà mới.

Cũng trong thời gian tới, bạn sẽ là người sở hữu chiếc thẻ thành viên 360themes. Chiếc thẻ hiện đại sẽ làm bạn trở nên đặc biệt, để các thành viên nhận ra nhau giữa đám đông. Yahoo đã và đang làm hết mình để mang lại cho bạn nhiều hơn là 1 chiếc thẻ: hệ thống các đối tác của thẻ 360themes. Chỉ cần giơ thẻ khi thanh toán tại điểm đối tác của 360themes, bạn sẽ được giảm giá/tặng quà... (Silly1308's blog)

Đây là những ngày tháng cuối cùng của Yahoo 360. Yahoo đã quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam và họ sẽ dành cho người dùng Việt sản phẩm riêng với tính năng, chất lượng "ngon lành" hơn 360 gấp bội. Chúng ta giữ lại được hầu hết những gì quý giá trong quá trình di dời và được chăm sóc bài bản. Như vậy chúng ta không cần hoang mang nữa. (Demento®'s blog đề cập đến cuộc họp gần đây giữa Yahoo Việt Nam và một số blogger nổi tiếng trong nước).

Tuy nhiên, một trong những lý do đổi dịch vụ là blogger sợ tâm huyết mình bỏ ra trên Yahoo 360 thời gian qua sẽ "một đi không trở lại". Bởi vậy, việc thuyết phục những thành viên đó tiếp tục tích cực đóng góp cho mạng xã hội cả khi Yahoo giới thiệu nền tảng mới là điều không dễ dàng, như Hà Kin giải thích cô và bạn bè đã quá quen với dịch vụ 360. Thậm chí có diễn đàn còn vận động... ký tên trên Petition Online để Yahoo không bỏ rơi người dùng.

Ông Vòng Thanh Cường, phụ trách mạng xã hội Yobanbe, cho hay họ sẽ thường xuyên cập nhật tính năng theo nhu cầu và sắp xếp thuận tiện nhất cho người dùng, đồng thời phát huy ưu điểm như hỗ trọ đăng ảnh với các định dạng khác nhau trong cùng một bài viết mà không cần đến bất kỳ trang web chuyên upload ảnh nào, hoặc tổ chức gặp gỡ offline để gắn kết thành viên trong thế giới thực... Định hướng của Yobanbe là trở thành mạng xã hội thuần Việt lớn nhất.

Còn Cyworld và Clip.vn lại không cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ của Yahoo bởi họ phát triển theo hướng khác biệt.

Thu hút sự chú ý ban đầu một phần nhờ "làn sóng văn hóa Hàn", thành viên trên Cyworld chủ yếu là giới tuổi "teen". Nhưng hiện nay, mạng xã hội quốc tế có phiên bản thuần Việt duy nhất tại Việt Nam này đã xuất hiện cả những bà nội trợ trung niên, người cao tuổi như nhà thư pháp Lê Duy (50 tuổi)...

Người sử dụng sẽ chăm sóc về vật chất và tinh thần cho nhân vật ảo, tạo mối quan hệ láng giềng, trang trí nhà cửa… "Chúng tôi khuyến khích thành viên thể hiện bản thân với thông tin thật (real identity). Đa số người tham gia Cyworld dùng avatar là ảnh thật, tên thật và thông tin cá nhân cũng hoàn toàn trung thực", bà Trần Phương Thúy thuộc phòng dịch vụ của Cyworld khẳng định. "Từ khi cung cấp khả năng chuyển bài từ Yahoo 360, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực từ người sử dụng. Không chỉ là dịch vụ blog đơn thuần như 360, Cyworld còn có nhiều chức năng như hội thoại trực tuyến (chat), chia sẻ ảnh và video, nghe nhạc, câu lạc bộ...".

Trong khi đó, Clip.vn hiện phát triển khá mạnh với gần 300.000 người tham gia. YouTube thiên về chia sẻ nội dung thay vì hình thành mạng lưới liên kết cộng đồng nên người sử dụng Việt thường chỉ xem video hoặc coi đây là dịch vụ lưu trữ nhằm kéo file về web cá nhân chứ không phải để đạt được tiếng tăm nào đó. Còn Clip.vn mở ra "sân chơi cho người yêu thích video clip Việt". Cũng như Joe, Demento®… trên Yahoo 360, Clip.vn là "đất diễn" của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, ca sĩ Mỹ Tâm, nhóm Ngũ Long công chúa... Những video "người thực việc thực" về lối sống của học sinh, sinh viên, các sự kiện lớn… cũng khiến dịch vụ có sức lan tỏa rộng. Ông Nguyễn Sơn Tùng, Giám đốc phát triển Clip.vn, hy vọng website sẽ trở thành "kênh truyền thông đa tác dụng của cộng đồng tại Việt Nam, xa hơn là cả ở các nước khác trong khu vực".

Còn Hà Kin, khi được hỏi về sự sắp trở lại của Yahoo, cô khẳng định: "Lý do tôi chuyển sang Yobanbe là bởi muốn gia nhập một hệ thống blog Việt. Tôi sẽ vẫn sử dụng cả Yahoo và Yobanbe vì tôi còn nhiều điều muốn chia sẻ. Dù còn mới và mới đang tiếp tục hoàn thiện, tôi thấy Yobanbe thân thiện và 'cư dân' ở đây cũng trẻ trung hơn".

Theo Hải Nguyên | VnExpress

Đi tìm huyền thoại Internet Việt Nam

Vào những năm đầu tiên của thế kỷ 21, kinh doanh trên Internet là điều gì đó rất xa xôi ở Việt Nam. Khi các khó khăn về chi phí sử dụng Internet và hạ tầng công nghệ lùi vào dĩ vãng cũng là thời điểm những câu chuyện cổ tích hiện đại trên Internet thổi bùng lên khát vọng một huyền thoại Internet Việt Nam.

Những năm 2001-2002, người sử dụng bước vào Internet cùng tiếng quay số “cạch…cạch” và một tiếng rít dài báo hiệu đã kết nối thành công. Tiếp sau đó là thao tác thật nhanh với một vài địa chỉ Việt Nam (như hssv.vnn.vn, vnn.vn, home.vnn.vn), các trang web nước ngoài thì ngay việc biết tên và gõ đúng địa chỉ có lúc đã là vấn đề rồi. Chi phí sử dụng Internet khi đó rất tốn kém, gồm hai phần: phí sử dụng Internet và phí điện thoại. Cước phí tính theo thời gian sử dụng Internet. Tốc độ đường truyền 56K thì đảm bảo cho các file gửi kèm có độ lớn vài Megabytes chắc chắn… tắc đường. Trong hoàn cảnh đó, xây dựng một website với một vài ứng dụng đơn giản, kết hợp xử lý thông tin từ cơ sở dữ liệu trực tuyến cũng đã là điều không hề đơn giản.

Dịch vụ ADSL thực sự là bước ngoặt không chỉ riêng cho lĩnh vực kinh doanh trên Internet mà còn thay đổi các môi trường và phương thức làm việc. Tác động mạnh mẽ của Internet thể hiện rất rõ ràng mỗi khi Yahoo Messenger trục trặc, đường truyền Internet không thể kết nối, website quen thuộc bỗng nhiên dừng hoạt động…

Internet mang lại nhiều thông tin hơn, nhiều kiến thức, và đặc biệt, nhiều cơ hội kinh doanh hơn… Những câu chuyện thành công kinh doanh trên Internet trở thành giấc mơ tuyệt vời của bao người.

Ước mơ vươn tới một ngôi sao
Thành công của các trang điện tử tên tuổi như Yahoo, Google, Amazon, Ebay, Facebook hay Baidu thật sự là những câu truyện cổ tích hiện đại, chắp cánh cho khát vọng một huyền thoại Internet mang thương hiệu Việt Nam.

Bắt đầu từ chỗ “gần như không gì cả,” thành tựu kinh doanh của các trang điện tử này vượt ra ngoài mọi sự tưởng tưởng của chính người sáng lập.

Website

Doanh thu

Lợi nhuận


2005

2006

2005

2006

Yahoo.com

5.257

6.425

3.161

3.749

Google.com

6.138

10.604

3.561

6.379

Ebay.com

4.552

5,969,741

3.734.

4.712

Facebook.com

-

500

-

-

Baidu.com

39

107

26

75

Amazon.com

8.490

10.711

2.456

2.039


Đơn vị: Triệu đô la Mỹ; Nguồn: finance.yahoo.com; 10/9/2007

Trăm hoa đua nở & Đường tới ngày vinh quang

Không dừng lại ở hoài bão và mơ ước, những website mang ý tưởng kinh doanh đầu tiên của Việt Nam đã ra đời. Trở ngại về chi phí sử dụng Internet và hạ tầng công nghệ đã không còn là vấn đề đáng để bận tâm. Chỉ trong thời gian vài năm (ước tính từ 2004 trở đến 8/2007) “làng Internet Việt Nam” xuất hiện nhiều tên tuổi, hãy cùng điểm qua một vài website kinh doanh (các website được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái).

Chodientu.vn Rất nổi tiếng sau sự kiện bị hacker tấn công, Chợ điện tử đã quay trở lại. Với ưu thế của một trang mua bán, thương mại trực tuyến, đa dạng mặt hàng, website này hiện xếp hạng 320 tại Việt Nam và 18.981 trên thế giới.

chodientu.gif
Ảnh chụp màn hình chodientu.vn, 12/9/2007

vn.cyworld.com Ngày 17/4/2007, mạng Cyworld Việt Nam đã chính thức ra mắt bản Open beta. Việc CyWorld ra mắt Open Beta, với sự hậu thuẫn của những tên tuổi lớn là quỹ Đầu Tư IDG và SK Telecom (Hàn Quốc), được xem như sự kiện có thể sẽ làm nóng lên cuộc chơi tạo “nhà ảo” trên Internet. Trong lần ra mắt này, vn.cyworld.com “chào hàng” những tính năng khá ấn tượng. Có thể khẳng định mạng xã hội CyWorld có những tính năng trội hơn hẳn một Blog Yahoo. (Lao Động 20/4/2007).

cyworldvn.gif
Ảnh chụp màn hình trang chủ vn.cyworld.com, ngày 12/9/2007

Rất thành công ở xứ Kim chi, trên bảng thống kê ngày 12/9/2007 của alexa.com, cyworld.com có vị trí 530 thế giới, đứng thứ 4 ở Hàn Quốc và 314 tại Việt Nam. Cũng lưu ý rằng 5,6% người truy cập cyworld.com có xuất xứ từ Việt Nam.

www.gophatdat.com
Trang điện tử ra đời sau 5 năm xây dựng và phát triển, gophatdat.com hình thành từ khát vọng “mang Việt Nam” ra thế giới của những người sáng lập. Anh Đinh Công Tuấn, Tổng Giám đốc công ty Thương mại cổ phần Tiên Phong, chủ sở hữu Gophatdat.com cho biết: “Gophatdat.com luôn nỗ lực trở thành một cầu nối hữu hiệu giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ không ngừng cải thiện dịch vụ và hệ thống Gophatdat.com để phục vụ cho mục tiêu giới thiệu và quảng bá hàng hóa Việt Nam”.(Thanh niên, 13/3/2006).

gophatdat.gif
Ảnh chụp màn hình gophatdat.com, ngày 12/9/2007

DFJ VinaCapital cũng đã lựa chọn gophatdat.com là một trong các địa chỉ đầu tư mạo hiểm (Đầu tư, 20/4/2007).

Thống kê của alexa.com ngày 12/9/2007 xếp www.gophatdat.com ở hạng thứ 14.182 thế giới, 1.088 Việt Nam. Đồ thị thống kê thứ hạng trong 6 tháng gần nhất thể hiện xu hướng đi xuống liên tục kể từ tháng 4/2007 đến tháng 9/2007.

MeetVietnam.com Đầu năm 2000, ý tưởng xây dựng trang thương mại trực tuyến B2B đầu tiên của Việt Nam với thế giới được hình thành trên cơ sở liên doanh giữa các đối tác Hoa Kỳ và Việt Nam. Số tiền 1 triệu đô la Mỹ sẽ sử dụng để đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu giao thương trực tuyến của khoảng 30.000 doanh nghiệp tư nhân Việt Nam với đối tác trong nước và quốc tế.

Tổ chức Tài chính Thế giới (IFC- International Finance Corporation) đề xuất ý tưởng này sau thành công của MeetChina.com, và cùng phối hợp thực hiện với nhà cùng cấp dịch vụ Internet- FPT, tập đoàn quan hệ công chúng và tư vấn Galaxy Vietnam. (TTXVN, 22/1/2000)

Khoảng những năm 2004-2005, vào lúc đang trao đổi về ý tưởng kinh doanh trên Internet, chúng tôi có được một người bạn, công tác lâu năm trong lĩnh vực truyền thông, gợi ý: “mua MeetVietnam.com đi, chỉ có 25 đô thôi.” Khi chuẩn bị bài viết này thì tên miền www.meetvietnam.com đã được đăng ký sử dụng. Mặc dù vậy, nhiều lần truy cập đều chỉ có một kết quả: “The page cannot be displayed.” (Tạm dịch: trang không thể hiển thị.)

www.saga.vn Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2007. Hệ thống thông tin, kiến thức, và truyền thông kinh doanh Saga tăng trưởng liên tục trên 1000% sau tám tháng, số thành viên chính thức đăng ký khai thác tiện ích trên hệ thống Saga đã đạt xấp xỉ 10.000, trong đó, người làm việc chuyên môn, quản lý, lãnh đạo tại các tổ chức kinh doanh, tập đoàn Việt Nam và quốc tế chiếm trên 60%. Trong thời gian ngắn, cộng đồng Saga đã phát triển hơn 7.000 trao đổi và 5.000 bài viết phổ biến kiến thức, phân tích kinh tế-kinh doanh.

Saga trở thành nguồn phân tích và đánh giá độc lập, cung cấp nhận định và ý kiến chuyên gia với các hoạt động kinh tế-kinh doanh tới cácsaga.gif đối tác truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính-đầu tư-chứng khoán. Trên 100 bài báo, trả lời phỏng vấn, chương trình truyền hình đã được Saga phối hợp thực hiện cùng Đài truyền hình Việt Nam, InfoTV, Báo Đầu tư Chứng khoán, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần, Báo Dân Trí điện tử, Báo điện tử Đảng Cộng Sản, Báo An Ninh Thủ Đô, Báo Hà Nội mới, Vietnam Investment Review, Vietnam Economic Times, Báo Tiền phong, Tạp chí Chứng khoán, và nhiều cơ quan truyền thông khác.

Cộng đồng SAGA nhiệt thành cổ vũ tinh thần kinh doanh văn minh đang lan tỏa rộng khắp và đóng góp ảnh hưởng mạnh mẽ vào quá trình xây dựng giá trị thương hiệu-tài sản vững bền của doanh nghiệp.

sanotc.com Thành lập tháng 7/2006, vào thời điểm thị trường chứng khoán bắt đầu tăng nhiệt, trang web này rất nhanh chóng đạt được 18.000 người đăng ký sử dụng và mỗi ngày có thêm khoảng 300 thành viên mới (Lao động, 24/2/2007). Những ngày sôi động cuối 2006 và đầu 2007 của thị trường chứng khoán đưa sanotc.com trở thành một trong những địa chỉ "hot" nhất trên mạng internet Việt Nam.

sanotc.gif
Ảnh chụp màn hình trang chủ sanotc.com ngày 12/9/2007

Dù TTCK đã có nhiều điều chỉnh, và nhanh chóng tụt hạng trong bảng thống kê của alexa.com, tới ngày 12/9/2007, sanotc.com vẫn ở vào vị trí xấp xỉ 8.000 của thế giới và 118 của Việt Nam.

timnhanh.com Cổng thông tin www.timnhanh.com chính thức ra mắt người dùng internet Việt Nam vào tháng 10/2006, do công ty cổ phần VON (VietNam Online Network) xây dựng và sở hữu, với sự hỗ trợ của quỹ đầu tư DFJ VinaCapital L.P – Quỹ chuyên đầu tư vào các dự án công nghệ thông tin. Hệ thống này gồm hơn 20 sản phẩm, hướng đến việc đáp ứng tốt nhất các nhu cầu trong cuộc sống thường ngày của người dùng internet Việt Nam như: tìm kiếm việc làm; bài hát, lưu trữ và chia sẻ hình ảnh... timnhanh.com tích hợp nhiều chức năng cho phép người sử dụng internet chủ động tương tác, qua đó, người dùng có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống, cảm xúc cũng như giao lưu kết bạn trực tuyến. timnhanh.com cho phép người dùng internet cá nhân hóa trang web riêng của mình.

timnhanh.gif
Ảnh chụp màn hình trang chủ timnhanh.com, ngày 12/9/2007

Với 1,1 triệu thành viên (theo timnhanh.com, 12/9/2007) trang web hiện xếp hạng 1.044 thế giới và 29 tại Việt Nam trong bảng thống kê của alexa.com

www.trangchu1000ty.com Ra đời từ sau sự thành công của một sinh viên Anh, trở thàh triệu phú trong chưa đầy nửa năm với việc bán những điểm ảnh trên website do anh ta phát triển, trang chủ 1000 tỷ được xây dựng với mong muốn là nơi hội tụ của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

1000ty.gif

Trang chủ 1000ty.com, VnMedia ngày 13/4/2006
Theo VnMedia, Trang chủ 1000 tỷ là một trong những website đầu tiên ở Việt Nam triển khai việc bán quảng cáo qua những điểm ảnh và ngay lập tức, nó đã thu hút sự quan tâm của gần 30 công ty, tập đoàn lớn như VDC, VASC, LG, Eurowindow, Bảo Việt, Vinashin, Xuân Hoà, VP Bank...với số lượng mua lên tới gần 200.000 điểm ảnh.
Công ty cổ phần công nghiệp Việt Minh, chủ trang web thì cho biết, trang web sẽ trở thành “xa lộ ngôi sao” đầu tiên trong không gian Internet, góp phần nâng cao thương hiệu của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Thử truy cập địa chỉ này vào ngày 10/9/2007, màn hình hiện rất nhanh dòng chữ: “Chào mừng quí vị đến với trang chủ 1000 tỷ - Nơi kết nối các doanh nghiệp hàng đầu của cả nước.” Và tất cả những gì tiếp theo là “No Orders Pending, Please try later!” Kết quả tìm kiếm cụm từ “Công ty cổ phần công nghiệp Việt Minh” trên Google cũng không khả quan gì hơn.

1000tyb.gif
Ảnh chụp màn hình trang chủ 1000ty.com ngày 10/9/2007

Vinaseek.com Chỉ cần nghe tên gọi sản phẩm của Tinh Vân cũng đủ hiểu đâu là đích nhắm tới. Không chỉ trụ vững sau khi những Hoa tiêu, hay PanVietnam đã lần lượt rời võ đài, báo điện tử Kinh tế Việt Nam (bộ Công Thương), ngày 3/8/2007,đưa tin 1 triệu đô la sẽ được đầu tư để nâng cấp Vinaseek.

Những năm năm 2001, 2002, thiếu tầm nhìn xa, thiếu đầu tư nên Tinh Vân khi đó không xác định phát triển Vinaseek trở thành một sản phẩm có thể thương mại hóa. Lỗ hổng trên thị trường này đã tạo cơ hội để Google, một tên tuổi lớn của thế giới trong lĩnh vực cung cấp công cụ tìm kiếm đã nhanh chóng chiếm áp đảo thị trường Việt Nam khi hỗ trợ tiếng Việt với bảng mã Unicode.

Những người đặt cược vào kế hoạch phát triển mới của Vinaseek cho rằng, trong tương lai tình hình sẽ khác. Bởi ở nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc… các công cụ tìm kiếm riêng của họ vẫn chiếm tới 50-60% thị phần, còn lại mới là Google và các công cụ tìm kiếm khác. Sau khi nâng cấp, Vinaseek sẽ khai thác tối đa thế mạnh về xử lý ngôn ngữ tiếng Việt (các từ ngữ tiếng Việt phức tạp và các bộ mã tiếng Việt khác ngoài Unicode), Đồng thời, Tinh Vân sẽ tích hợp thêm các dịch vụ về tìm kiếm hình ảnh, âm thanh, video, các dịch vụ bản đồ phục vụ tìm đường, quy hoạch đất đai, du lịch… Tinh Vân tin tưởng rằng Vinaseek sau khi nâng cấp sẽ lại trở thành công cụ tìm kiếm quen thuộc và thông minh của khoảng 60% người Việt trên khắp thế giới. Khi đó, công cụ tìm kiếm này sẽ tạo ra vô số cơ hội kiếm tiền cũng như giá trị gia tăng khổng lồ cho người sở hữu. Giấc mơ là trở thành một Baidu (công cụ tìm kiếm số 1 Trung Quốc) ở Việt Nam với giá trị tài sản hàng tỷ USD.

vinaseek.gif
Ảnh chụp màn hình vinaseek.com, 10/9/2007

Trên Alexa.com, ngày 10/9/2007, VinaSeek có thứ hạng cao nhất tại Lào- 761, thứ hai là Việt Nam: 3.067 Mặc dầu vậy, 94,6% người sử dụng Vinaseek có xuất xứ Việt Nam.

Vietspace.net.vn Theo lời của anh Trần Hùng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện tư Năm Sao, Giám đốc trung tâm cứu hộ máy tính 911, và quản lý của dự án Vietspace, đây là một dự án chiến lược của công ty Năm Sao, được xây dựng trên nền tảng cổng thông tin mã nguồn mở Dotnetnuke.com theo công nghệ .NET của Microsoft và Dotnetnuke Portal Framework. ietSpace được xây dựng theo mô hình mạng xã hội ảo dạng như MySpace.com và có những tính năng ưu việt so với các mạng xã hội ảo khác trên thế giới hiện nay và là mạng xã hội ảo đầu tiên của Việt Nam. (Thế giới vi tính, 11/2006)

vietspace.gif
Ảnh chụp màn hình vietspace.net.vn, ngày 10/9/2007

Ban biên tập của TGVT tìm hiểu và được biết tính tới đầu tháng 11/2006, thành viên đăng ký sử dụng Vietspace là hơn 25.000. Tổng lượt truy cập hơn 7 triệu. VietSpace hiện có là bản Beta. Nếu VietSpace kết nạp được hàng chục, hàng trăm nghìn thành viên thì đây có thể sẽ là hiện tượng bùng nổ theo số đông.

Số liệu thống kê của alexa.com xếp vietspace.net.vn vào hạng thứ 61.903 thế giới và 1.117 tại Việt Nam. Những con số này cũng được trình bày ngay trên trang chủ Vietspace cùng với giá trị 19.817 đô la Mỹ.

Vnspoke.vn Từ bỏ công việc tại một quỹ đầu tư với mức thu nhập mỗi tháng vài nghìn đô la Mỹ, Hồ Quang Khánh theo đuổi ước mơ xây dựng mạng xã hội đầu tiên cho giới chuyên môn tại Việt nam. Theo tác giả Đạt Tiến (Tuổi trẻ, 16/5/2007) chỉ sau nửa tháng triển khai phiên bản thử nghiệm (tháng 4/2007) VnSpoke đã có 1.000 thành viên.

Đến ngày 10/9/2007, tổng hợp thành viên theo ngành của VnSpoke đạt 10.263 Trang web này theo thống kê của Alexa.com xếp thứ 54.656 thế giới và 1.015 Việt Nam. Lượng truy cập hàng ngày tới địa chỉ này tăng cao nhất vào khoảng cuối tháng 5/2007. Kể từ sau thời điểm này, lượng truy cập thường xuyên của VnSpoke vận động theo xu hướng giảm dần.

www.vietstock.com.vn Một trong những website đồng hành lâu nhất với thị trường chứng khoán Việt Nam sau nhiều hồi lên-xuống cuối cùng dường như cũng đã tìm được vị trí cho mình. Hiện tại 41.259 thành viên sinh hoạt tại diễn đàn này chia sẻ quan tâm chung về các vấn đề xoay quanh hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Cơn lốc chứng khoán cuối 2006, đầu 2007 là nguyên nhân quan trọng đưa trang web này lên một bậc phát triển mới. Tuy thị trường chứng khoán đã suy giảm nhiều, hiện VietStock vẫn đang ngấp nghé bước vào ngưỡng cửa 100 website hàng đầu Việt Nam.

Phía trước là bầu trời

Những con số khích lệ

  • Năm 2005: Thế giới có 1.009 triệu người sử dụng Internet
  • Năm 2010: Dự kiến thế giới có 1.750 triệu người sử dụng Internet
  • Năm 2006: Việt Nam có 13 triệu người sử dụng Internet
  • Tháng 5/2007: số người sử dụng Internet tại Việt Nam đứng hạng 17 trong 20 quốc gia à vùng lãnh thổ đứng đầu thế giới (Tuổi trẻ, 29/06/2007).
  • Tỷ trọng người sử dụng Internet tại Châu Á tăng lên gấp đôi sau 10 năm

Đường tới thành công không bằng phẳng. Có người bỏ cuộc, có người ngã rồi đứng lên, có người đang chuẩn bị cho hành trình mới. Khi khát khao chinh phục thành công vẫn còn rực cháy, công đồng Internet Việt Nam vẫn vững bước đi lên. Sẽ có một huyền thoại Internet Việt Nam. Chắc chắn là vậy!

internet.gif

=======
Bài viết www.saga.vn hợp tác với báo điện tử Dân trí, ngày 17/9/2007
=======