Tuesday 22 April 2008

Kiếm tiền

Có nhiều cách kiếm tiền với website của bạn và đã có nhiều người viết về nó nhưng có vẻ không đầy đủ. Đó là lý do tại sao tôi quyết định viết bài này để tập hợp tất cả lại làm một. Nếu bạn biết một phương pháp nào đó không có trong danh sách bên dưới, hãy cho tôi biết để cập nhật nó.

Chú ý : đây chỉ là những cách kiếm tiền từ website chứ không phải cách để kiếm nhiều tiền hơn từ các loại quảng cáo này.

Đây là những gì tôi tập hợp được từ nhiều nơi, nên các site quảng cáo dưới đây áp dụng cho những trường hợp khác nhau, bạn cần đọc kỹ thông tin về nó trước khi sử dụng để quảng cáo.

Những phương pháp trực tiếp

1. CPC

Google Adsense là lựa chọn phổ biến nhất trong vấn đề này nhưng cũng có một vài nhà quảng cáo khác bạn có thể xem thêm. Về cơ bản thì bạn chỉ cần đăng ký và dán một vài đọan mã vào site của bạn. Sau đó, cty quảng cáo sẽ phân tích và đưa những quảng cáo phù hợp với nội dung site bạn và bạn sẽ kiếm được số tiền nhất định cho mỗi click. Dạng quảng cáo CPC khá kén chọn và nó phụ thuộc hoàn toàn vào cách bố trí và nội dung của site bạn.

Một vài CPC:

2. CPM

CPM là dạng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần hiển thị trên trang tức sẽ trả cho mỗi pageview. Đây là dạng quảng cáo khá dễ nhưng nó chỉ dành cho những site có traffic cao, thì mới có cơ hội nhận được tiền. Ví dụ, lượng truy cập của bạn là 1000pageview mỗi ngày và mức giá quảng cáo là 1$ cho 1000 lần hiển thị thì bạn sẽ nhận được 100$ hàng tháng. Đây là một dạng quảng cáo khá tốt giúp bạn có một mức thu nhập ổn định và có thể đặt trên mọi loại blog, do vậy bất kể blog bạn thuộc chủ đề gì đi nữa thì điều có thể đặt loại ads này.

Một vài CPM phổ biến:

3. Direct Ads

Việc bán không gian trên blog để đặt quảng cáo là một trong số những cách kiếm tiền có lợi nhất. Bạn có thể lược bỏ và chọn lọc lại những nhà quảng cáo có mức giá tốt cho mình. Những dạng ads phổ biến cho loại này hiện nay là dạng banner 728×90, 120×600, 300×250 và cuối cùng là 125×125. Tiêu chuẩn cho dạng này là bạn phải có một lượng người đọc lớn như CPM thì các cty quảng cáo mới liên hệ với các bạn để đặt ads. Tuy nhiên, có thể nói đây là một dạng quảng cáo cá nhân nên bạn cũng có thể quảng cáo cho các blog hoặc website khác nếu họ có nhu cầu hay nếu bạn muốn

4. Text link Ads:

Sau khi google thông báo về việc những site bán text links mà không có nhãn theo sau sẽ bị phạt thì phương pháp quảng cái này ít được sử dụng hơn. Tuy nhiên cũng vẫn còn nhiều webmaster sử dụng hình thức quảng cáo này để kiếm tiền cho họ.

Text link:

7. Sponsored Reviews

PayPerPosts đã mở đường cho mô hình này. Nếu blog bạn có một lượng người đọc lớn và “trung thành” thì hãy nghĩ đến loại mô hình này vì đây là cách trã cho mỗi bài viết của bạn. Khi đăng ký với nhà quảng cáo, họ sẽ gửi cho bạn một loại sản phẩm nào đó và đòi hỏi bạn viết và giới thiệu về nó. Có lẽ đây là một dạng quảng cáo không tốt lắm nhưng mức trả sẽ khá cao cho mỗi bài viết, theo tôi được biết thì loại quảng cáo này được dùng khá nhiều nhưng nó không được sử dụng như một nguồn thu nhập chính của các blogger.

Links sponsored:

8. RSS Feed Ads

Với sự phát triển nhanh của RSS như hiện nay các webmaster đang bắt đầu tìm cách để kiếm tiền từ nội dung mới này. Feedburner chính là một trong những câu trả lời đó, no cho phép bạn đặt ads dạng CPM lên phần thông tin RSS đưa đến người đọc của bạn.

Liên kết liên quan:

9.Nội dung có phí:

Một vài website cung cấp một phần nội dung miễn phí và chừa lại những nội dung hay và quan trọng để thu phí.

SEOMoz là một ví dụ tốt. Blog này đưa ra những lời khuyên và thông tin trên một phạm phi rộng những bài viết liên quan. Và nếu bạn muốn có thêm những bài viết hoặc thông tin có giá trị thì hãy gia nhập và trả cho nó 48$ hàng tháng.

10. Trả cho những cuộc khảo sát và poll

Có những dịch vụ sẽ trả tiền cho bạn để tạo ra một cuộc khảo sát nhỏ hay poll trên website của bạn. Trong đó phổ biến nhất là Vizu Answers.

Về cơ bản, bạn chỉ cần đăng ký với họ và lựa chọn kiểu poll muốn hiển thị trên trang của bạn. Hầu hết các dịch vụ này điều vận hành theo dạng CPM.

11. Bán page

Một website sẽ bán cho một nhà quảng cáo nào đó một trang tức một phần của website họ và trang này vận hành dưới domain của webmaster. Thông thường thì các website được các nhà quảng cáo liên hệ để mua là những trang có pagerank cao hoặc traffic cao, vì vậy việc núp bóng dưới một domain nổii tiếng sẽ giúp nhà quảng cáo có lợi trong một vài trường hợp. Việc thực hiện phương pháp này trên một blog nhỏ có lẽ là khá khó nhưng biết thêm được một khái niệm mới cũng khá thú vị đấy chứ! Và biết đâu bạn có thể thực hiện mô hỉnh này thì sao ?

12. Donations

Đặt một link hoặc một button “Donate” có thể là một cách hiệu quả để kiếm được tiền. Nếu blog bạn là một nơi có nhiều giá trị dành cho người đọc.

Kiếm tiền theo cách “Donate” có lẽ tuỳ thuộc vào sự hảo tâm của người đọc. Nếu người đọc thấy bài viết và blog của bạn hay và rất cần đối với họ thì họ sẽ gửi cho bạn một ít tiền tuỳ theo khả năng của họ để bạn duy trì blog của mình.

13. In-text Advertising

Đại diện cho loại quảng cáo này là KonteraVibrant Media. In-text Advertising sẽ đặt sponsored link vào trong văn bản của bạn. Những sponsored link đặt vào text có hai gạch dưới nhằm phân biệt với các loại liên kết bình thường.

19. Pop-ups and Pop-unders

Những pop-up có lẽ là một loại quảng cáo gây nhiều khó chịu nhất trên net. Nhưng nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn từ website của bạn thì bạn có thể thử nghiệm nó.

Nếu bạn đang phát triển traffic và tìm kiếm lôi kéo nhiều độc giả “trung thành”, thì bạn không nên đặt chúng.

20. Audio Ads

Còn gọi là PPP(pay per play) được giới thiệu bở Net Audio Ads, đây có vẻ là một loại quảng cáo mới xuất hiện trên net gần đây, việc giải thích khá đơn giản: một đoạn âm thanh ngắn(khoản 5s) sẽ phát ra sau mỗi lần người đọc ghé thăm blog của bạn.

Công ty này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nó được trả cao hơn so với một CPM khoản 60$/ 1000 visit. Tuy nhiên, loại quảng cáo này được cho là khá khó chịu đối với người đọc nên bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi đặt nó.

21. Bán website.

Việc bán website là một biện pháp cuối cùng của bạn nhưng nó có thể tạo ra được một số tiền lớn trong một thời gian ngắn cho bạn.

Những forum trực tuyến như : DigitalPointSitepoint luôn đầy những người mua và bán website. Họ sẽ tính toán về số lợi nhuận sinh ra hàng tháng từ website của bạn và nhân với một số trong dãy số từ 5-30 phụ thuộc vào sự ngã giá của người bán dựa vào chất lượng của site và các vấn đề liên quan.

Phương pháp gián tiếp

22. Bán e-books

Có lẽ đây là một chiến lược kiếm tiền cũ nhất trên mạng hiện nay, sử dụng website và đưa ra những e-book có nội dung liên quan là cách hiệu quả để kiếm tiền.

Bạn có thể tạo website và xây dựng nội dung của nó theo cấu trúc của cuốn e-book mà bạn muốn bán như SEOBook.com, hay giới thiệu e-book dựa vào sự thành công của website.

Tôi sẽ đề cập đến việc viết và bán e-book như thế nào trong một vài bài viết sắp tới

23. Bán template hoặc WordPress themes

Như một nhu cầu hiện nay, rất cả mọi người điều muốn có một theme độc nhất cho chính mình nên các website được xây dựng để bán theme không còn xa lạ đối với netizen(cư dân mạng) nữa.

Đây đa số là những designer chuyên nghiệp muốn thể hiện và làm việc hoàn toàn độc lập

Brian GardnerUnique Blog Designss là hai ví dụ cho việc kiếm tiền bằng theme và template.

http://wowbloggine.com

No comments: