Tuesday 22 April 2008

Xu hướng quảng cáo mới: Tiếp thị lén lút

Bạn đang ngồi trong quán bar thì một cô gái đến làm quen và khéo léo gợi ý bạn gọi cho cô ta một ly rượu Remy Martin. Cũng có thể bạn đang đi dạo và bất chợt có cặp tình nhân đi du lịch nhờ bạn chụp ảnh cho họ bằng một chiếc máy ảnh rất hiện đại có thể sử dụng như chiếc điện thoại di động...

Những việc làm này thoạt nhìn có vẻ như tình cờ nhưng thật ra người trong cuộc đã nhận tiền của các chuyên gia quảng cáo để kéo sự chú ý của bạn đến sản phẩm một cách tinh vi.

Nhận thấy khách hàng nay đã quá ngán ngẩm với các chương trình quảng cáo đơn điệu cứ ra rả trên các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, phát thanh, báo chí... Các nhà làm quảng cáo chuyển sang áp dụng hình thức quảng cáo gián tiếp mà những người trong ngành gọi là "tiếp thị lén lút" (stealth marketing). Trên thực tế, những cách giới thiệu tinh vi như vậy đã xuất hiện từ nhiều năm qua. Chẳng hạn, khán giả có thể nhận ra các loại xe hơi thể thao đắt tiền hay thức uống nổi tiếng đã được các nhà làm phim vô tình đưa vào bộ phim trong phần hậu cảnh. Thế nhưng, gần đây thì những kiểu tiếp thị lén lút này mới đi vào ngóc ngách của đời sống và mang tính chuyên nghiệp hẳn hoi. Xu hướng này đặc biệt đang rất phổ biến ở Mỹ.

"Đây chính là bước phát triển của ngành quảng cáo nói riêng và tiếp thị nói chung. Chúng ta cần đưa sản phẩm đến với khách hàng chứ không phải để họ đến với chúng ta", Hilary Dart, Chủ tịch Công ty mỹ phẩm Calvin Klein nói. Công ty này dự định sẽ tung ra một chương trình tiếp thị gián tiếp loại nước hoa dành cho nam giới mang nhãn hiệu Crave vào cuối năm nay trị giá khoảng 45 triệu USD. Chương trình này bao gồm phát mẫu thử miễn phí trên các đường phố, lấy ý kiến của các chuyên gia và một số thủ thuật quảng cáo tinh vi khác, trong đó có cả việc làm những bức tượng điêu khắc bằng cát mang hiệu Crave trên các bãi biển. Sau đó, công ty này mới đưa ra các chương trình quảng cáo chính thức.

Hiện chưa có con số cụ thể về mức chi tiêu cho quảng cáo gián tiếp. Lý do là các công ty quảng cáo và khách hàng của họ ít khi tiết lộ chương trình "tiếp thị lén lút" vì e rằng nó sẽ mất tác dụng. Con số này có thể chỉ là phần nhỏ trong tổng số tiền 236 tỷ USD mà các công ty chi ra cho quảng cáo truyền thống ở Mỹ qua tivi, Internet, báo chí... Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành quảng cáo cho biết chi tiêu cho hình thức tiếp thị gián tiếp đang tăng lên nhanh chóng. Bởi lẽ sự xuống dốc của nền kinh tế Mỹ trong thời gian qua làm cho người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng và cân nhắc hơn khi lựa chọn sản phẩm. Hơn nữa, những vụ tai tiếng của các công ty Mỹ gần đây cũng khiến họ phân vân không biết có nên tin vào các quảng cáo truyền thống hay không.

Trong bối cảnh đó, những người làm quảng cáo gián tiếp ngày càng có đất dụng võ và họ không ngừng sáng tạo ra nhiều chiêu mới mẻ, tinh vi hơn. Ví dụ vào mùa hè năm nay, hãng Sony Ericsson đã thuê một nhóm diễn viên đóng vai những du khách ở các thành phố lớn như New York và Los Angeles để quảng cáo cho mẫu điện thoại mới T68i của hãng này, có chức năng kết hợp của một máy ảnh và một điện thoại di động. Hãng Vespa thì quảng cáo các loại xe scooter vào mùa hè năm ngoái bằng cách thuê một số người đẹp chạy xe "biểu diễn" vòng quang thành phố Los Angeles và Houston.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

No comments: