Sunday 27 April 2008

Năm từ quan trọng nhất cần có trên website

Để cho website của bạn thật sự khác biệt và thu hút so với những website khác, nhiều khi không có tác dụng lớn khi đứng một mình, chúng ta cần nên kết hợp với những từ ngữ sau:

Thứ nhất: Free - Miễn phí

Xét ở khía cạnh nào đó, Free là từ hết sức quan trọng, nó còn quan trọng hơn đối với tiếp thị trực tuyến. Phần lớn các website phát triển dựa nghững tiện ích dành cho khách hàng như: miễn phí - công cụ tìm kiếm web (free browsers), free dowload music, miễn phí phần mềm xài thử (free software trials), miễn phí đăng ký…
Vì vậy, đừng ngại ngùng trong cách dùng từ, hãy mạnh dạn đưa lên những từ như: free downloads, free subscriptions, free reports and papers, free trials, free shipping, free consultations…

Một lưu ý nhỏ: Rất nhiều người chọn email mà subject có chữ free để đọc trước.

Thứ hai: Sign up - Đăng ký

Chỉ có hai chữ, nhưng phần lớn website đều mời khách lướt web đăng ký để nhận email thông báo tin tức cập nhật của website đó. Vì khách hàng mong muốn giữ liên lạc với chúng ta, và họ mong muốn nhận những bản tin họ muốn

Theo thống kê, mọi người check mail thường xuyên hơn là lướt web. Tỷ lệ những người lần đầu tiên tham quan website, trở thành người mua hàng là cực thấp. Khi một người chỉ xem qua website của bạn trong vài giây, thì họ khó có thể quay lại website của bạn trong thời gian ngắn sau đó.

Vì vậy, thay vì ngồi hy vọng khách hàng sẽ mua hàng của bạn ngay sau lần đầu tiên ghé thăm website của bạn, bạn hãy tập trung vào việc thu thập thông tin, nhất là địa chỉ email của họ.

Lưu ý: Email và newsletter của bạn tốt hơn hết là phải hấp dẫn cả về hình thức lẫn nội dung. Chỉ có như vậy mới khiến người nhận lưu lại nó tại inbox của họ và tiếp tục nhận những email khác. Ngược lại, bạn sẽ đánh mất cơ hội liên lạc với khách hàng vĩnh viễn.

Thứ ba: Buy - Hãy mua

Nhiều website đầu tư vào thiết kế giao diện, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ rất tốt, nhưng lại không thuyết phục được khách hàng mua hàng. Phí giao hàng khi bán hàng qua mạng không cao, cho nên bạn hãy đưa ra đề nghị mua hàng cho khách hàng đúng thời điểm.

Chữ buy là một sự hướng dẫn, nên việc thiết kế sự hướng dẫn này phải bắt mắt, và nổi bật để tạo được sự chú ý của người lướt web.

Thứ tư: Now - Bây giờ

Khách hàng có thể đã xem khá kỹ website của bạn để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng nhiều khi bạn không biết cách thuyết phục khách hàng hành động ngay thì xem như bạn đã mất khách hàng đó.

Vì vậy, hãy yêu cầu họ thực hiện ngay tức thì một số công việc chẳng hạn như: Sign up NOW, Buy NOW, Tell a friend NOW… Bạn còn có thể đề nghị một số quyền lợi hấp dẫn khác cho khách hàng như: Sign up NOW and receive a FREE report on [whatever] hoặc Buy NOW and get FREE shipping…

Thứ năm: Thank you - Cảm ơn

Chúng ta sẽ làm khách hàng tham quan website hài lòng hơn. Khi khách hàng đăng ký một account hoặc mua bán trên website của bạn, công việc chỉ có mới bắt đầu. Khách hàng đăng ký nhận thông tin qua email từ website của bạn chưa chắc là họ sẽ đọc nó. Khách hàng đã mua sản phẩm của bạn không có nghĩa là họ không gửi trả lại.

Khi một người lướt qua website và trở thành khách hàng của bạn, công việc chỉ mới bắt đầu. Bạn phải xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Do đó hãy biết nói lời cảm ơn với họ. Đó là phép lịch sự và là điều nên làm.
Hãy nói lời cảm ơn khách hàng, ngay khi họ thực hiện một thao tác trên website hoặc hệ thống của bạn sẽ tự động gửi thư cảm ơn khách hàng sau đó.

HUY PHONG theo Marketingprofs
Báo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần, số 203, ra ngày 22/6/2007

Trở thành triệu phú đô la từ những tên miền giá 7 USD

Những Doanh nhân này chỉ cần làm công việc là gõ một số từ chung, hay hoặc dễ nhớ để đăng ký tên miền (domain) với chi phí bỏ ra để đăng ký khoảng 6,86 USD cho đuôi ".com", 4,23 USD cho đuôi ".net" nhưng bán được với giá gấp hàng trăm, hàng nghìn lần.


Dan Warner - Giám đốc Dark Blue Sea, một công ty
kinh doanh tên miền hàng đầu thế giới

Sau đó, tên miền sẽ được đặt vào dịch vụ “lưu trú tên miền” gọi là (domain parking) để khi có người tìm kiếm trên các search engine như Google bấm vào hoặc vô ý gõ nhầm, họ sẽ được hướng vào các địa chỉ này (hiển thị dưới dạng một website mẫu).
Tên miền này có thể cho thuê quảng cáo bằng cách đặt các đường link của các công ty trong những lĩnh vực liên quan và những công ty này phải trả vài cent với mỗi lần click chuột của người ghé thăm. Số tiền không phải nhỏ vì mỗi nhà đầu cơ đăng ký tới hàng trăm, hàng nghìn tên miền khác nhau. Trên toàn cầu, dịch vụ lưu trú tên miền hiện đạt khoảng 1 tỷ USD.

Công ty Dark Blue Sea ở Australia - có danh sách khoảng 550.000 tên miền và sở hữu các tên miền lớn thứ 2 trên thế giới - cho biết năm 2007 họ kiếm lãi được 3,5 triệu USD nhờ việc quảng cáo trên dịch vụ lưu trú và bán tên miền. Tổng giá trị của danh sách này ước tính vào khoảng 500 triệu USD.

Khi một trở thành đích ngắm của một doanh nghiệp nào đó, nó sẽ có giá gấp hàng nghìn lần giá trị ban đầu. Ví dụ tên miền bedroomfurniture.com khi đăng ký chỉ vài USD nhưng được Dark Blue Sea mua lại với 40.000 USD vài năm trước. Họ vừa bán nó đi để thu về 280.000 USD.

“Tên miền có thể trở thành tài sản lớn nếu là một danh từ chung trong lĩnh vực được chú ý”, Dan Warner, Giám đốc Dark Blue Sea, nói. “Ví dụ Doctorate.com, Manufacture.com hay Publishing.net của chúng tôi nhận được lượng truy cập rất lớn”.

VnExpress