Tuesday 22 April 2008

Công ty chuyên bán quảng cáo trên blog đầu tiên vừa ra đời tại Đài Loan

Công ty chuyên bán quảng cáo trên blog đầu tiên vừa ra đời tại Đài Loan
Photobucket

Rất nghiêm túc, công ty Truyền thông DotMore vừa ra mắt dịch vụ chuyên kinh doanh bằng hình thức quảng cáo trên blog
tại Đài Loan cuối năm 2007. Họ giúp các blogger kiếm tiền dễ dàng bằng việc bán quảng cáo ngay trên blog mình, và họ cũng chinh phục các nhà sản xuất, các công ty đang nhắm vào đối tượng người tiêu dùng là giới trẻ có trình độ, có thu nhập, có thói quen lướt web và đọc blog.

Quảng cáo được xuất hiện bằng hình thức một module nhỏ đặt cố định trên blog, thường ở phía trái hoặc phải của blog. Đoạn mã để đặt nội dung quảng cáo lên blog dạng html hoặc CSS có thể tương thích với tất cả các trang blog tiếng Hoa phồn thể của Đài Loan như Yahoo, Wrech, Yam v.v...

Khi blogger muốn xin tham gia chương trình Bloggerads, họ phải gửi links liên kết blog mình, tự xếp loại blog mình theo các tiêu chí như, có bao nhiêu phần trăm các nội dung giải trí, tin tức báo lá cải, văn học, tri thức, làm đẹp, mỹ thuật, giáo dục, cộng đồng, IT, tâm sự v.v... Công ty sẽ tự động xếp loại các quảng cáo phù hợp để hiển thị trên module quảng cáo tại blog đó. Nếu blogger cảm thấy quảng cáo không phù hợp với blog của họ, họ có quyền chấm dứt quảng cáo đó bất cứ lúc nào.

Blog càng hot, số lượt truy cập càng cao, số lượt hiển thị (load) các hình quảng cáo càng nhiều, thì blogger càng được nhận nhiều tiền mặt. DotMore cho biết, họ dành 30% hoa hồng quảng cáo trả lại cho blogger.

Cơ chế tính tiền để trả cho các blogger dựa trên bốn tiêu chí: Số lượt người đọc blog trong ngày (số lượt load hình quảng cáo), số lượt truy cập từ blog đó vào quảng cáo (không tính số lượt trùng IP để tránh hack gian lận), và số lượng các quảng cáo được hiển thị trong ngày (bởi mỗi lần lật 1 trang blog, cột quảng cáo sẽ hiển thị 1 sản phẩm mới), ngoài ra cũng tính cả Tầm ảnh hưởng của blog đó với cộng đồng (Lookurs). Tiền mặt chuyển thẳng vào tài khoản ATM, ngân khoản, hoặc Paypal nếu blogger không phải là người Đài Loan.

Hiện tại, tuy mới ra mắt mới vài tháng, và chính thức quảng bá vào tháng 2/2008, nhưng dịch vụ của DotMore đã có gần một triệu blog tham gia nhận đăng quảng cáo, và họ cũng có những hợp đồng kếch xù với các công ty như: Quảng cáo sản phẩm ô tô cỡ nhỏ dành cho phụ nữ của Công ty ô tô lớn nhất Đài Loan china-motor.com, Cocacola, cụm rạp Wanner Bros, kênh Discovery, điện thoại Nokia S60, Thời trang Giordano, sáu nhà xuất bản trong tập đoàn YuanShen, khách sạn 5 sao, tuyến hàng không Đài Bắc đi Ăng-co-vát, các nhà sách, mỹ phẩm, các cửa hàng bán lẻ, bánh kẹo mùa lễ tết, các kênh truyền hình, các phim mới ra rạp, thậm chí còn óc cả một loại nước mắm cũng lên blog quảng cáo! Sản phẩm máy điều hoà Daikin từ Nhật Bản cũng đã sang quảng cáo trên các trang blog của Đài Loan.

Ngày 11/3/2008 vừa qua, DotMore vừa kết thúc cuộc thi trao giải thưởng cho blog tham gia đăng quảng cáo thứ 1 triệu. Với một dịch vụ quảng cáo mới toanh, thì thị phần 1 triệu blog đã chiếm được sẽ giúp DotMore là vua thị trường quảng cáo tiêu dùng nội địa với các blogger Đài Loan.

Năm
2006, DotMore tiến hành quảng cáo kèm theo "từ khoá" trên các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Google.com.tw. Trung bình một tháng họ cung cấp 30.000 quảng cáo cho 30.000 từ khoá gợi ý đăng kèm theo dưới mỗi khung tìm kiếm trên các website.

Năm 2007, DotMore thu lợi nhuận vượt bậc với sự bùng nổ quảng cáo trá hình vào các bài báo điện tử. Họ có phần mềm phân tích nội dung các bài báo, sau đó đặt các liên kết quảng cáo sản phẩm liên quan vào một số chữ trong bài báo đó.

Tuy nhiên, 2008, với hiện tượng quảng cáo trên blog bỗng dưng lại được gần như tất cả mọi blogger tham gia, DotMore đành phải ra một giới hạn: Chỉ cho phép mỗi cá nhân được tham gia 10 blog, và mỗi blog chỉ được phép do một hay hai blogger viết mà thôi, nghiêm cấm blog viết tập thể để thu lợi quảng cáo.

No comments: