Tuesday 22 April 2008

“PR trên blog” – cách quảng cáo phim mới?

PR cho phim trên blog
PR cho phim trên blog

Thư giãn - Hiệu quả từ PR trên blog của đạo diễn Dũng "khùng" và hãng phim Thiên Ngân đưa Nụ hôn thần chết đến gần với khán giả hơn, nhất là những người trẻ.


Hiệu ứng bất ngờ từ blog

Khi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, với nick name "Dũng khùng", đưa kịch bản phim nhựa Nụ hôn thần chết lên blog của anh, không ít khán giả hâm mộ phong cách làm phim của đạo diễn này đã tham gia bình luận về kịch bản.

Blogger mê điện ảnh cũng truyền nhau link này, tất nhiên là bình luận rôm rả trong các blog của họ và thắc mắc: "Hổng biết kịch bản vầy, làm phim có hay được không ta?".

Poster Dòng máu anh hùng

Hay được không thì chưa biết nhưng Nụ hôn thần chết đã ít nhiều gây chú ý với các công dân của "vương quốc blog". Những ai tò mò sẽ hiểu thêm được ít nhiều về quy trình để một kịch bản thành phim cũng như những suy nghĩ của tác giả kịch bản khi viết, thậm chí là cả những băn khoăn về việc chọn diễn viên nào tham gia phim...

Những ngày trước khi Dòng máu anh hùng được khởi chiếu tại TP HCM, một số blogger của Yahoo 360 độ rủ nhau vào web cá nhân của diễn viên Johnny Trí Nguyễn. Ở đó có một lời "rủ rê" rất hấp dẫn: "Đi coi Dòng máu anh hùng với Trí nhé". Rất nhanh chóng, bài viết này có đến 62 phản hồi. Những người đi xem phim và giao lưu với Trí Nguyễn lại đưa lên blog của mình những cảm nhận về phim, "dọn đường" cho các khán giả khác kéo nhau đến rạp.

Nếu người viết blog có muốn tiếp thị phim mình thực hiện hay không thì bản thân blog và những suy nghĩ của họ đã góp phần lôi kéo người hâm mộ và đóng góp một vai trò đáng kể cho công tác quảng bá phim. Với những blog có số lượng người vào xem cao thì hiệu quả càng lớn.

Xu hướng mới để tiếp thị phim

Phim PR trên blog
Trên mạng Yahoo 360 độ, việc tiếp thị phim bằng blog đang diễn ra khá sôi nổi bởi vừa dễ thực hiện, vừa hiệu quả cao lại không tốn tiền mà chỉ mất chút ít thời gian.

Với đầu óc nhanh nhạy, các nhà chiến lược kinh doanh trong đó có các nhà làm phim, đã sớm nhận thấy tác động quảng bá hiệu lực cho các sản phẩm của mình trên blog. Nên giờ đây, chúng ta dễ dàng nhận thấy trên các mạng thông tin xã hội như MySpace, Cyworld…tràn ngập các hình ảnh, thông tin nóng hổi của các bộ phim nổi tiếng đang trong giai đoạn khởi quay hoặc đã chiếm lĩnh các bảng xếp hạng “phim ăn khách nhất”.

Hình ảnh một cảnh quay ngoài trời trong Nụ hôn thần chết

Bộ phim Nụ hôn thần chết do hãng phim Thiên Ngân sản xuất đã xây dựng cả một “phim trường ảo” (minihome) trên Internet. Và lần đầu tiên khán giả Việt Nam được theo sát từng quá trình làm phim được thiết kế dưới dạng blog đa tiện ích trên mạng của Cyworld Việt Nam. Với các chức năng tiện ích, khi truy cập vào “phim trường ảo” trên trang blog của Nụ hôn thần chết, khán giả ắt hẳn sẽ cảm nhận như đang có mặt tại phim trường, nơi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chỉ đạo diễn xuất cho “thần chết” Johnny Trí Nguyễn và “cô gái dương thọ đã tận” do Thanh Hằng thủ vai.

Hậu trường Nụ hôn thần chết
Nhưng chuyên mục như: thư mục “ảnh” là nơi bạn sẽ được xem những hình ảnh mới nhất trong quá trình quay phim, cùng những cảnh hậu trường “độc nhất vô nhị”… tái hiện lại không khí vui tươi, đầy ắp tiếng cười nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp. Hay miniroom (chức năng thiết kế không gian ảo tại Cyworld) giúp tái hiện những cảnh quay và hình ảnh diễn viên theo phong cách hoạt hình ngộ nghĩnh. Chắc chắn những điều này sẽ làm cho khán giả hào hứng ngay từ đầu với bộ phim. Có thể nói đây là một ý tưởng đầy sáng tạo để đưa bộ phim tiếp cận gần với công chúng hơn, đặc biệt là với các cư dân trên mạng Internet.

Nhật ký là trang ghi lại những tình tiết và ý tưởng “lạ đời” chỉ có ở đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (mà anh tự nhận mình là Dũng “khùng”), cũng là nơi trích dẫn lại những entry (bài viết) từ các blog của chính vị đạo diễn hóm hỉnh này và của cả nữ diễn viên chính Thanh Hằng... Với những ưu thế đó, Nụ hôn thần chết đã chiếm được cảm tình của đông đảo fan xinê khi công chiếu tại các rạp trong dịp tết 2008 và đạt được mức doanh thu lớn (hơn 16 tỉ đồng, trong khi kinh phí bỏ ra chỉ là 5 tỉ).

Chuyên mục “kho báu” tập hợp tất cả những thông tin chính thức về bộ phim như: thông cáo báo chí, danh sách diễn viên chính thức, ngày công chiếu, đánh giá và nhận xét của các phương tiện truyền thông từ ngày phim mới vừa khởi quay… Dành riêng cho giới báo chí và truyền thông.

Chat, nhạc trực tuyến… và một số tiện ích khác để giúp các bloggers (cư dân mạng viết blog) có thể tham gia các hoạt động online và offline, chẳng hạn như: giao lưu trực tuyến, xem trực tiếp trailer của phim, thưởng thức soundtrack phim và các bài hát top hit…

Với tất cả các chức năng hữu ích và sống động, “phim trường ảo” của bộ phim Nụ hôn thần chết đã góp phần đưa nó đến với công chúng và tạo được hiệu ứng tốt. Có thể nói chính cách làm này cũng góp phần đưa Nụ hôn thần chết bước lên mục nhận giải cánh diều bạc cho phim truyện nhựa tại liên hoan phim Cánh diều vàng 2008 vừa diễn ra tại TPHCM.

Sương Mai - tổng hợp
http://thugian.com.vn

No comments: