Tuesday 22 April 2008

Trung Quốc: Giới trẻ đua nhau kinh doanh trên Internet

TP- Công việc hàng ngày của cô chủ Jing Jing, 25 tuổi, là bấm chuột để bán hàng qua mạng. Năm 2003, Jing đã từ bỏ nghề viết báo để mở một cửa hàng nhỏ trên Internet khi biết rằng hình thức kinh doanh này đang rất thành công.

Cô chủ trẻ tâm sự, kinh doanh trên mạng không cần nhiều vốn, nhiều kinh nghiệm, thủ tục đơn giản và ngày càng có nhiều khách hàng có thói quen mua hàng qua Internet. Jing chỉ cần gửi bản photo chứng minh thư để đăng ký mở của hàng thời trang bán quần áo qua mạng.

Cũng như Jing, tốt nghiệp đại học, anh Wu Yunzhong đi làm thuê 3 tháng, sau đó chỉ cần bỏ ra gần 4.000 USD đã trở thành ông chủ trẻ của một website chuyên bán hàng qua mạng.

Vào thời điểm việc làm cho giới trẻ Trung Quốc ngày càng khó khăn, lựa chọn của Jing và Wu đang được nhiều người quan tâm. Số sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp đại học năm 2005 tăng 21%. Trong tổng số 3,4 triệu sinh viên tốt nghiệp có 73% được cho là đã có việc làm, nhưng con số thực có thể còn thấp hơn nhiều.

Chính phủ và ngành giáo dục Trung Quốc luôn khuyến khích sinh viên khởi nghiệp bằng cách mở doanh nghiệp, nhưng kết quả thực sự không như mong đợi. Khảo sát gần đây tại Đại học Thượng Hải cho biết có tới 78% sinh viên muốn sau này tốt nghiệp sẽ mở doanh nghiệp, nhưng cuối cùng chỉ có 2% làm được do thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm trên thương trường.

Vì thế mở cửa hàng trên Internet đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Số người sử dụng Internet ở Trung Quốc đã lên tới hơn 100 triệu và theo dự báo, tăng gấp đôi vào năm 2007 nên kinh doanh trên mạng sẽ tiếp tục bùng nổ. Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2005 đã có hơn 20 triệu người Trung Quốc mua hàng trên mạng.

Cùng thời gian trên, việc bán hàng qua mạng đạt doanh thu 1,23 tỷ USD. Ngoài những website nổi tiếng của các tập đoàn lớn như eBay Eachnet, Taobao.com..., các cửa hàng nhỏ của sinh viên vừa tốt nghiệp cũng kinh doanh rất thành công.

Theo khảo sát của eBay Eachnet, hiện có khoảng 40% cửa hàng trên Internet được điều hành bởi những cô, cậu chủ trẻ như Jing và Wu.

T.Đ (Theo Chinadaily

No comments: