Wednesday 23 April 2008

Viết blog… ra tiền

Đỗ Minh Hội bên góc làm việc của mình. (Ảnh: Ngoisaoblog).

Blogger Xương Thủy Tinh khá “đình đám” trong hệ thống weblog TPHCM, tên thật là Đỗ Minh Hội. Minh Hội năm nay 16 tuổi, là blogger Việt Nam đầu tiên tìm được việc làm thông qua tham gia các hoạt động trong cộng đồng blog.

Theo hợp đồng, Minh Hội sẽ nhận được 20 triệu đồng thù lao. Trong đó, 7 triệu đồng cho việc viết blog tại địa chỉ ngoisaoblog.com, 7 triệu đồng cho công việc quản trị website Ngôi sao blog và 6 triệu đồng để Hội học thêm về lập trình, thiết kế website…

Điều đặc biệt, blogger này là một người khuyết tật. Hội đã từng xuất hiện trên hầu hết các hệ thống blog với thông điệp “Yêu cuộc sống” khi cậu mắc phải căn bệnh xương dễ vỡ.

Những bài viết liên tục cập nhật trên nhật ký online của Minh Hội về những ngày mệt nhọc mà mẹ cậu phải trông nom khi con đổ bệnh, ngậm ngùi bán nhà, chuyển nhà để có tiền chữa căn bệnh nan y… được giới blogger theo dõi, động viên kịp thời.

Những cách kiếm tiền "chuyên nghiệp" từ blog của giới trẻ thế giới:

1. Quảng cáo trả - tiền - cho - mỗi - click




Việc kiếm được một khoản thu nhập kha khá thông qua Google Adsense cũng như các dịch vụ quảng cáo trả - tiền - cho - mỗi - click khác là hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn. Trong khi một số blogger than thở rằng họ chỉ kiếm được rất ít từ các quảng cáo đó thì bạn có thể tin tưởng rằng số tiền mà bạn kiếm được sẽ bao gồm từ 6 chữ số trở lên. Đặc biệt, trong trường hợp bạn có một blog thu hút được đông đảo lượt người truy cập, việc thu lợi trở nên dễ dàng hơn.



Việc cài đặt Adsense trên blog cũng rất đơn giản, đó chỉ là vấn đề bạn chuyển qua mã code trên website của mình. Và khi đó, mỗi lần một người khách click vào một trong các đường link trên quảng cáo, bạn sẽ nhận được một số phần trăm lợi nhuận. Điều quan trọng là bạn có thể tùy chọn mẫu quảng cáo phù hợp nhất cho blog của mình nên sẽ tránh được tình trạng thiếu hấp dẫn như một số hình thức quảng cáo khác.



2. Blogads




Viết thư mời đến Blogads - một trang web chỉ chuyên cung cấp quảng cáo cho các blog lớn - tức là blog thu hút được nhiều người truy cập. Các blogger sẽ nhận được một khoản phí từ mỗi quảng cáo được bán. Nhưng điểm bất tiện là nếu blog của bạn chỉ có một lượng truy cập ít ỏi, bạn sẽ khó lòng được Blogads để mắt tới.

Trong trường hợp bạn không biết ai có thể thay mặt bạn đưa ra lời gợi ý, bạn có thể thử viết thư đề nghị một chỗ trong danh sách chờ. Nhưng hãy nhớ rằng, còn nhiều blogger khác cũng đang trong tình cảnh chờ đợi từ nhiều năm nay.



3. Thu nhập liên kết




Rất nhiều nhà bán lẻ trên mạng sẵn sàng trả một số phần trăm trong doanh thu bán được nếu đó là kết quả của việc họ đã đặt quảng cáo trên blog của bạn. Amazon.com là một trong những trang web như thế. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghé thăm các website khác như Commission Junction để tìm kiếm các nhà bán lẻ quan tâm.



Tuy nhiên, kết quả thu được cũng rất khác nhau. Trong khi hình thức này giúp bạn kiếm được một khoản kha khá thì thực tế là nó không đơn giản như các chương trình quảng cáo trả - tiền - cho - mỗi - click. Những quảng cáo động nhiều màu sắc đôi khi gây khó chịu cho nhiều người vì nó quá nhàm chán. Vì vậy, nếu may mắn, bạn có thể chọn những mã code cho các quảng cáo phù hợp nhất với blog của mình.



4. Sách điện tử




Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn có thể quan tâm đến việc viết sách điện tử và bán chúng thông qua blog. Đây có thể là một cách hay để mở rộng hơn nữa những thông tin bạn đã từng chia sẻ trên blog của mình trong quá khứ.

Hãy kiểm tra xem chủ đề nào lôi cuốn được sự chú ý và yêu thích của độc giả nhất. Nếu thực sự bạn có những độc giả trung thành và lượng truy cập ổn định, bạn hoàn toàn có thể có trong tay một cuốn sách best-seller!



5. Sử dụng Café Press




Nếu blog của bạn có một logo dễ nhận thấy, tại sao bạn không thử đưa nó lên Café Press? Café Press cho phép bạn đặt logo blog của mình hay in phun trên những sản phẩm như đồ uống giải khát, áo sơ mi, lịch tay… Bán chúng trên blog của mình và bạn sẽ thu được những khoản lợi nhuận không nhỏ.



6. Tip Jar


Một số blogger đặt các “tip jar” trên blog của mình. Tip jar là các nút để gửi tiền quyên góp đến tài khoản của người nhận thông qua e-mail. Có nhiều blogger cho biết họ đã kiếm được hàng trăm đôla chỉ riêng với các tip jar. Nhưng không phải tất cả các blogger đều được gợi ý sử dụng hình thức này bởi lẽ bạn phải có lý do hoàn toàn chính đáng mới nên đặt các tip jar trên blog của mình.

(Theo Physicalmentalone's blog)

No comments: