Wednesday 23 April 2008

Thị trường Quảng cáo trực tuyến Thế giới: Chậm chân mất phần

Năm 2007, tại Mỹ, 25,5 tỉ USD đã chạy vào túi của các đại gia trong ngành quảng cáo trực tuyến (QCTT). Tại Châu Âu hay Trung Quốc, các đại gia internet cũng vào mùa bội thu và đây mới là những bước khởi đ

QCTT tăng trưởng vượt dự đoán

Những số liệu IDC công bố trong tháng 2 cho thấy thị trường QCTT Mỹ vẫn đang giữ được tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước: doanh số năm 2007 tăng 27% so với năm 2006. Hơn 25,5 tỉ USD đã chảy vào tài khoản của các đại gia trong nghành QCTT. Trong đó, Google đứng đầu với 23,7% thị phần, chiếm giữ vị trí thứ hai là Yahoo! với 11,4%.

Microsoft đứng thứ ba chỉ với 5,6%, hơn AOL (5,2%) ở ngay phía sau không đáng kể.
Theo chuyên gia phân tích Karsten Weide của IDC, nếu tính tất cả các hợp đồng quảng cáo của Google, tổng thị phần của họ có thể lên đến 33,4%. Nhưng hãng sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới phải chia sẻ lợi nhuận cho nhiều công ty khác là đối tác quảng cáo.

Nếu thương vụ Microsoft+Yahoo! thành công sẽ tạo ra một đối thủ chiếm 17% thị phần QCTT Mỹ, gây sức ép lớn đối với Google.

So với Mỹ, thị trường QCTT tại Châu Âu còn thua xa về giá trị, nhưng vượt mặt thị trường số 1 thế giới về tốc độ tăng trưởng. Hãng nghiên cứu Forrester cho rằng, thị trường QCTT Châu Âu sẽ đạt doanh số 22 tỉ USD vào năm 2012, với mức tăng hơn 100% so với năm 2006. Khi đó, thị phần QCTT sẽ chiếm 18% thị trường quảng cáo, tăng gần gấp đôi so với hiện nay.

Tại Châu Á, doanh thu QCTT năm 2007 của thị trường đông dân nhất thế giới đạt 985,3 triệu USD, tăng gần 54% so với năm 2006 (hơn 640 triệu USD). Đây là con số ấn tượng mới được Analysys International công bố ngày 20.2, kết quả này vượt qua doanh số 861 triệu USD do chính hãng dự báo TQ sẽ đạt được vào năm 2008.

Với sự kiện Olympic được tổ chức tại Bắc Kinh vào mùa hè tới, chuyên gia thuộc Deutsche Bank kỳ vọng các đại gia internet của TQ sẽ đẩy doanh số đạt mức 1,76 tỉ USD.

Trong tương lai gần, IDC dự báo, thị trường QCTT của Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 46,7%/năm trong giai đoạn 2007-2011, quy mô thị trường đạt khoảng 4,33 tỉ USD vào năm 2010.

Chính trị gia cũng tham gia QCTT

Borrell Associates nhận định, các chính trị gia sẽ chịu chi khoản tiền 20 triệu USD trong năm 2008 phục vụ cho mục đích quảng cáo trên mạng internet. Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer thì chỉ ra số tiền đó mới là một phần nhỏ trong kế hoạch quảng cáo trọn gói trị giá 5 tỉ USD.

Kể từ khi đoạn băng video của Thủ tướng Anh Tony Blair lần đầu tiên xuất hiện trên YouTube, các nhà chính khách nhận thấy rằng cử tri tương lai của họ có thể xem đi, xem lại hình ảnh và lời nói của họ vào bất cứ thời điểm nào.

Cuộc bầu cử sơ bộ chọn ra ứng cử viên tranh cử ghế tổng thống Mỹ đang diễn ra rất sôi động. Cả bốn ứng cử viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa là Hillary Clinton, Barack Obama, Mike Huckabee và John McCain đều có website riêng. Không những vậy, khi gõ tên các ứng cử viên này trên YouTube hay Google Video, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các đoạn video của họ.

Thượng nghĩ sĩ Obama chắc chắn là người hiểu rõ sức mạnh của mạng internet nhất. Theo số liệu thống kê của Nielsen Online, 70 triệu lượt cử tri đã ghé thăm các website quảng bá hình ảnh của ông, tăng 10 triệu lượt so với tháng 12.

Nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy họ thực hiện việc quảng bá hình ảnh trên internet là vì cư dân mạng ngày càng dành nhiều thời gian trên không gian ảo hơn. Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IDC, những người sử dụng internet dành đến 32,7 giờ/tuần trên mạng, nhiều gấp đôi so với thời gian xem tivi và gấp 8 lần thời gian dành cho việc đọc báo.

Giám đốc chương trình, ông Karsten Weide nhận định: "Thời gian sử dụng internet của người tiêu dùng tăng lên trong khi xem tivi, đọc các ấn phẩm báo chí giảm đi chứng tỏ ngân sách dành cho quảng cáo tiếp tục dịch chuyển theo hướng cắt giảm phần dành cho tivi, báo, tạp chí và tăng tỉ lệ dành cho QCTT".

No comments: