Nở rộ như nấm sau mưa, các trang kết nối cộng đồng Internet trong nước đều ra sức thu hút thành viên, chấp nhận bỏ tiền đầu tư 1-2 năm với ước mong sau này thu lại hàng triệu USD.
Áp lực đầu tiên của bất kỳ trang mạng xã hội nào cũng là lượng người đăng ký thành viên và tham gia chia sẻ nội dung, bao gồm bài viết, nhạc, video... Như vậy, càng nhiều truy cập tới website nghĩa là càng nhiều chi phí cho máy chủ, thuê 100 GB mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng. Đó là chưa kể chi phí khác như lương cho nhân viên, thuê văn phòng, điện thoại, Internet, mua sắm trang thiết bị...
"Chúng tôi hoạt động đã gần 2 năm với mục đích tạo ra một sân chơi hấp dẫn cho các bạn trẻ mà không thu bất kỳ khoản phí nào", đại diện của Ngôi Sao Blog cho biết. "Nhưng có lẽ thời gian này cũng là lúc trang web cần tìm ra những ý tưởng liên kết hay quảng cáo để tạo doanh thu".
Dù đã điền mọi thông tin đăng ký thành viên như ở các mạng xã hội khác, người tham gia phải gửi SMS để kích hoạt thì mới được chấp nhận vào Henantrua.
Mạng giao lưu Henantrua.com vừa ra mắt nhưng để đăng ký thành viên thôi, người ta cũng phải gửi SMS để kích hoạt quyền lợi này. Dù vậy, có vẻ sức hấp dẫn của dịch vụ là người tham gia sẽ hẹn được một cô gái hay chàng trai đi ăn trưa và có thể... tiến triển tiếp. Còn khi đăng ký tham gia sự kiện "offline" (ngoài đời thực) do ban tổ chức tạo ra, chi phí vào khoảng 100.000 đồng/người. Ngoài ra, trang này cũng bán tài sản ảo như xe máy SH, @... để chủ nhân làm điệu.
Trong tương lai, các mạng xã hội của Việt Nam muốn đạt doanh thu cao sẽ phải linh động kết hợp hai mô hình nói trên. “Chúng tôi mới ký hợp đồng đối tác chiến lược với AdMax, mạng quảng cáo trực tuyến số một châu Á, để tung ra kênh quảng cáo trực tuyến dành cho phụ nữ tại Việt Nam. Ngoài ra còn có dịch vụ trực tuyến trên PhunuNet.com và LopViet.com tính phí giao dịch dựa vào đồng tiền ảo MCoin", ông Harry Đỗ, Tổng giám đốc công ty Vinalive, cho biết. "Thành viên có thể kinh doanh và kiếm tiền trên mạng thông qua các dịch vụ hướng dẫn nấu ăn, mua sắm... Song đây là những khoản đầu tư lâu dài để thu hút người tham gia và chúng tôi dự kíến chấp nhận bỏ ra 1-2 năm để sau này đạt thành quả lớn".
Trên thế giới, các doanh nghiệp đang theo xu thế kết hợp công nghệ Web 2.0 với website mạng xã hội tiêu dùng nhằm có hiệu quả kinh doanh cao. Điều này đòi hỏi mỗi mạng phải tìm ra phương thức kiếm tiền mới ngoài kiểu quảng cáo banner truyền thống. YouTube là trang chia sẻ video lớn nhất thế giới được Google mua với giá 1,65 tỷ USD. Nhưng Anton Denissov, chuyên gia nghiên cứu của hãng Yankee, cho rằng doanh thu năm 2007 của YouTube chưa đạt 20 triệu USD, trong khi mỗi tháng họ phải chi 30 triệu USD cho 300 tỷ GB băng thông.
VietnamBIZ (Theo VnExpress)
No comments:
Post a Comment