Wednesday 23 April 2008

Chợ online

Từ lâu việc mua sắm trên mạng đã trở thành thói quen của người phương Tây. Nhưng ở Việt Nam những năm trước đây, phải là người sành điệu lắm, thông thạo và thích ứng nhanh với lối sống hiện đại lắm thì mới biết và “dám” mua hàng từ các trang web của nước ngoài.

Con số này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là các loại hàng hóa liên quan đến thiết bị, kỹ thuật… Còn dân ta, nhất là cánh "cổ trắng" (nhân viên văn phòng thu nhập cao) rủ nhau mua sắm hàng tiêu dùng trên các trang web trong nước chỉ mới xuất hiện vài năm trớ lại đây. Nhưng, "chợ" mới này đã bắt đầu sôi động.

Nhận dạng mốt shopping mới

Giáng sinh đã dần đến, biết mua gì tặng cô bạn gái kỹ tính và nhạc mẫu tương lai cũng kỹ tính không kém của nàng? Anh chàng Giám đốc một Công ty tư vấn thiết kế lo ngay ngáy. Chẳng lẽ lại muối mặt nhờ cô thư ký mua giúp. May quá, có cô bạn gửi cho đường lính một trang web, thôi thì đủ cả, lại còn có nguyên cả một mục là sản phẩm phục vụ Giáng sinh. Tha hồ chọn.

Đúng là thời buổi công nghệ cao chỉ cần vài cú nhắp chuột là bạn đã có trong tay món hàng mình cần mà không phải nhao đi khắp cửa hàng này đến siêu thị khác. Trên các web site bán hàng trên mạng, hàng hoá luôn được show-up tất cả các tính năng, thời hạn bảo hành, giá cả. Nếu đồng ý mua, chỉ cần cung cấp số thông tin cá nhân, rồi rung đùi chờ mang hàng tới, nhận hàng, trả tiền thế là xong. Nếu ở xa, khách hàng có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản và nhận hàng qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Tiết kiếm được thời gian có lẽ là 1 trong những yếu tố đầu tiên khiến người tiêu dùng lựa chọn phương thức mua sắm trực tuyến. Công việc ngập đầu ngập cổ, mai phải đi công tác nước ngoài mà chiều tối mới nhớ ra lọ nước hoa đã hết, mấy cái áo sơmi thì nhìn cũng đã quen mắt cả rồi, hay cần phải có một cái điện thoại mới cho "đáng mặt anh anh hào"… Những lúc như thế, mua hàng trực tuyến sẽ là cứu cánh cho những người bận rộn. Bên cạnh đó, cứ thử nghĩ đơn giản như thế này: nếu chường mặt ra ở các shop quần áo, mỹ phẩm để thử thử, chọn chọn, trả giá này nọ thì kể cũng ngại. Đấy là chưa kể muốn mua cho bạn gái 1 món đồ gì đó lại càng phức tạp hơn, chẳng biết đằng nào mà lần. Nếu có 1 địa chỉ trang web, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản biết chừng nào. Nhiều trang web còn có dịch vụ tặng hoa, tặng quà. Vừa lịch sự, sang trọng lại thật tiện lợi. Vấn đề giá cả cũng là một lợi thế của dịch vụ này. Cảm thấy giá cả hợp lý thì đặt hàng, không phải mặc cả hay sợ bị “cắt cổ” như khi lớ ngớ mua hàng ở các shop.

Tôi có chị bạn làm trưởng Ban Biên tập của 1 tờ Tạp chí dành cho phụ nữ, chị đã rất hào hứng khi nghe tôi kể sẽ viết về đề tài này. Chị còn cung cấp cho tôi hàng loạt trang web bán hàng trực tuyến, chủ yếu là điện thoại, máy vi tính, mỹ phẩm, thời trang, hàng tiêu dùng… Chị bảo: Hay nhất là hình thức này giúpmình tiết kiệm chi tiêu. , có khi cao hứng mua về những món không cần thiết, nhưng nếu mua hàng trực tuyến, mình có thời gian cân nhắc kỹ hơn lại không bị tác động bởi người bán hàng, lựa chọn sẽ chính xác.

Muốn shopping online phải thông minh

Một anh bạn tôi làm nghiên cứu thị trường đã dự đoán rằng: Năm 2007 sẽ là năm của shopping online. Đó không chỉ là xu hướng tất yếu của nhịp sống số, mà còn thể hiện trình độ ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại. Tuy nhiên, người ta vẫn phải cảnh báo với nhau rằng phải cẩn thận, phải thông minh khi mua hàng trên mạng. Điều này cũng dễ hiểu. Không ít trang web đang tồn tại dạng trôi nổi, tự phát, không có Công ty chủ quản hay tư cách pháp nhân, nguồn gốc và chất lượng hàng hoá cũng không được bảo đảm. Nếu không muốn bị ăn quả lừa, người mua hàng phải đủ thông minh để nhận diện các trang web đàng hoàng, có một Công ty chủ quản được cấp phép nghiêm chỉnh. thống kê chưa đầy đủ của Vụ thương mại điện tử thì có tới vài trăm website đang hoạt động kinh doanh dưới hình thức mua bán trực tuyến. Từ emuasam.com đến golmart.com, rồi westcom.com… Công ty "Sắc đẹp việt” của ông chủ trẻ trong TP. còn đang xúc tiến khai trương một loạt website bán hàng trực tuyến mà nghe cái tên thôi đã hứa hẹn hút khách: www.sieuthimypham.com, www.hoatuoiquatang.com, www.thoitranghot.com. Anh còn khoe, Công ty đã mời cả chuyên gia nước ngoài về tư vấn, có chiến lược marketing bài bản, đầu tư quy mô, hàng hoá đều được cung cấp bởi các nhà cung cấp uy tín… Hy vọng các website này sẽ chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng cao cấp.

Tôi nhớ lần đầu tiên mua hàng trên mạng là mua 1 chai nước hoa. Mặc dù bạn bè trước đó cũng mua nhiều rồi nhưng lúc ấy tôi vẫn hoang mang lắm. Sau này tiếp xúc nhiều, khôn hơn, đã biết cảnh giác với các đường linh gửi qua email, cảnh giác với những trang web mà admin yêu cầu khai báo thông tin cá nhân quá chi tiết liên quan đến tài chính, chỉ đồng ý mua hàng khi biết rõ nguồn gốc trang web, đơn vị chủ quản, chất lượng hàng, giá cả…Vừa rồi báo Tuổi trẻ lại vừa đưa tin anh chàng kia lừa rất chuyên nghiệp, ban đầu tỏ vẻ rất giữ chữ tín giao hàng tận nơi, lấy tiền sau, sau đó khi được lòng khách hàng rồi mới tung tin có một đợt hàng mới cực “hot", thế là dân mạng đổ xô vào đặt hàng. Anh chàng chỉ việc ung dung lặn mất tăm cùng với số tiền mấy chục triệu đồng. Biết trách ai bây giờ?

Rõ ràng, nếu các nhà kinh doanh làm ăn chân chính và người tiêu dùng có cái đầu tỉnh táo, thì việc mua sắm trực tuyến thực sự là một hình thức dịch vụ tiện ích, phù hợp với xu thế phát triển của nhịp sống hiện đại.

Việc Vụ thương mại điện tử đang tiến hành xếp hạng các website thương mại điện tử cũng giống như một cánh én báo tin Xuân cho các nhà kinh doanh trực tuyến và cả cho những người tiêu dùng có tiền nhưng hiếm thời gian.

No comments: