Wednesday 23 April 2008

Luận về marketting trực tuyến

Nhiều công ty trên khắp thế giới đã làm nên tên tuổi, uy tín thương hiệu và sở hữu một lượng khách hàng lớn bằng những chiến lược đúng đắn trong marketing. Chiến lược ấy của họ là gì và doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng được gì?

Justin Lu, một doanh nhân Thượng Hải, là Giám đốc của Công ty Protime Consulting đã nhanh chóng thành công trong sự nghiệp của mình bằng việc sở hữu hàng loạt đối tác, khách hàng tên tuổi. Công ty của Lu dù luôn đạt doanh số hơn 1 triệu USD/ năm với quy mô ngày càng lớn nhưng ông lại thuê rất ít nhân viên: chỉ khoảng 30 người. Tại sao Lu làm được điều này?

Sức mạnh của marketing trực tuyến (MTT)?

Dù ở Trung Quốc nhưng Lu vẫn có thể tiếp thị và bắt tay với các khách hàng thuộc loại "đại gia" trên thế giới như Sony, Estée Lauder, Hyatt... Phương thức marketing của Lu đơn giản là kết hợp với công nghệ thông tin, hay còn gọi là MTT.

Để làm việc này, Lu bắt tay với Salesforce.com, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ trực tuyến, thông qua hệ thống phát thư điện tử của Saleforce.com tiếp thị rộng khắp đến khách hàng (đây là chiến lược quan trọng của Lu). Ngoài ra, Lu còn sử dụng hệ thống quản lý quan hệ đối tác, khách hàng để tăng cường sự tương tác thông tin giữa hai bên trong thời gian ngắn nhất mà đạt hiệu quả cao nhất. Lu khẳng định, với những ứng dụng này, Công ty Protime của ông cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất và quan trọng hơn, chính nó đã giúp công ty tăng trưởng doanh số đáng kể.

Thứ hai là trường hợp của Công ty Alibaba. Ban đầu, Alibaba chỉ là công ty internet nhỏ đặt tại Trung Quốc, nhưng không lâu sau đã phát triển nhanh chóng chuỗi thương mại điện tử của mình trên toàn thế giới, kết nối hàng nghìn công ty nhỏ, giúp họ bán được hàng cho các tập đoàn lớn. Chức năng của Alibaba là gửi những đơn chào bán sản phẩm của mình, tìm kiếm khách hàng trên internet, đóng vai trò "ông chủ mạng" cho gần 12.000 địa chỉ web công ty với gần 20.000 loại hàng hoá khác nhau. Một khi là nhà "môi giới lão luyện", Alibaba đã chứng minh họ ứng dụng các công cụ MTT một cách hiệu quả nhất. Với cách thức MTT tiện dụng, Alibaba cho phép khách mua có thể tìm thấy thông tin đầy đủ và chi tiết về khách bán thông qua newsletter, thư điện tử, quảng cáo trực tuyến được thiết kế chuyên nghiệp. Do vậy, Alibaba thành công và chính sự thành công đó làm cho ngày càng nhiều công ty trên thế giới đặt quảng cáo trực tuyến trên trang web này.

Thứ ba là Công ty Dệt Phong Phú (Việt Nam). Đại diện công ty cho biết, việc ứng dụng MTT của công ty vẫn tập trung mạnh vào e-catalogue. Công ty xây dựng một bộ phận riêng, chuyên làm nhiệm vụ thu thập địa chỉ web và email rồi thông qua đó gửi e-catalogue đến khách hàng đại trà. Đánh giá về hiệu quả thì 100 e-catalogue gửi đi chỉ hồi âm được về 1-2% lượng đối tác muốn tiến hành giao thương, nhưng quan trọng là các sản phẩm của họ trên e-catalogue được đông đảo đối tác nhận và tham khảo bất cứ khi nào họ cần. Đó là một trong những yếu tố đóng góp thành công vào hoạt động kinh doanh của Dệt Phong Phú.

Thứ tư là chuyện làm MTT của Công ty Ford Việt Nam. Hiện nay, chiến lược marketing của Ford không chỉ tập trung vào quảng cáo truyền hình, báo in mà kênh trực tuyến cũng đang là một sự cân nhắc đúng đắn. Nhận định về giá trị của quảng cáo trực tuyến, một đại diện của Ford cho rằng, hiệu quả của loại hình quảng cáo này lớn gấp 5-7 lần so với những loại hình quảng cáo truyền thống khác. Trong khi đó chi phí lại thấp hơn nên Ford đã quyết định ký hợp đồng dài hạn thường xuyên trên các trang web lớn ở Việt Nam để phục vụ cho chiến lược marketing của mình.

Đó là 4 trong số hàng triệu, hàng triệu trường hợp về những ứng dụng thành công của MTT trên thế giới. Ứng dụng này ngày càng phổ biến và cùng với marketing ofline trở thành phương tiện quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận, tìm kiếm cơ hội giao thương với đối tác. Tại sao MTT lại "lên ngôi" như vậy?

Những "vũ khí" độc đáo của MTT

Giả sử bạn tiếp cận với một đối tác lớn ở bên kia đại dương trong khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ. Tình huống có thể xảy ra là khi họ nhìn thấy bạn, họ sẽ không "bắt tay" với bạn. Nhưng, công nghệ thông tin đã rút ngắn khoảng cách ấy. Nếu kế hoạch MTT của bạn chuyên nghiệp, hiệu quả, đối tác sẽ nhìn nhận bạn là một doanh nghiệp xứng đáng làm ăn với họ. Vậy, nên hay không làm MTT?

Sẽ quan trọng hơn nữa nếu bạn là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Con số gần 100% doanh nghiệp xuất khẩu coi MTT là quan trọng số một khi tiếp cận với khách hàng có lẽ chẳng làm chúng ta ngạc nhiên. Bởi có phương tiện marketing nào khác có thể tiếp cận toàn cầu được như internet!

Lợi thế tiếp theo là giảm thời gian. Khi công nghệ số thay đổi quy luật không gian và thời gian thì MTT nhanh chóng "đánh bật" các công cụ marketing truyền thống. Nếu hai thập kỷ trước, anh giám đốc marketing còn phải hy sinh buổi ăn tối cùng người yêu để tranh thủ thời gian gọi điện cho các đối tác ở nước ngoài (vì trái ngược múi giờ) thì giờ đây, với các công cụ MTT khả năng truy cập thông tin cũng như giao dịch với khách hàng sẽ là 24/24. Trong cuộc chạy đua nước rút thì quy luật không phải là "lớn thắng nhỏ" mà là "nhanh thắng chậm". E-Marketing hiểu theo nghĩa đen đã mang lại con đường ngắn nhất để tiến đến đích trong cuộc đấu cạnh tranh.

Và điều quan trọng hơn cả là chi phí. Nếu bạn dùng e-catalogue thay cho những album sản phẩm được gửi trực tiếp qua bưu điện, chi phí sẽ giảm vài chục đến vài trăm lần. Nếu bạn phải trả 15-30 triệu đồng cho một quảng cáo truyền hình với thời lượng hạn chế hoặc cũng ngần ấy chi phí cho một trang báo in trong một kỳ, chắc chắn quảng cáo trực tuyến có thể chỉ bằng hoặc thấp hơn đến một nửa chi phí. Nếu bạn phải tốn chi phí khổng lồ cho hàng trăm cuộc đi lại thương lượng làm ăn với đối tác thì qua email, bạn chỉ phải trả vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

Hiện nay, ở Việt Nam, MTT được xem là công cụ không thể thiếu với nhiều doanh nghiệp. Trong hơn 100 doanh nghiệp được khảo sát tự do đã có trên 90% cho rằng, MTT mà họ áp dụng hiệu quả chủ yếu là e-catalogue, sử dụng công cụ tìm kiếm (search engine), phương thức điện tử và đặc biệt là quảng cáo trực tuyến.
So với các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến đang trở thành công cụ thời đại với các tính năng vượt trội của MTT. Với một quảng cáo truyền hình, báo in, khả năng kiểm soát lượng người tiếp cận sẽ hạn chế hơn quảng cáo trực tuyến.

Trong cuộc cân đong vị thế giữa kẻ yếu và mạnh, Thomas L.Friedman, tác giả của cuốn sách "Thế giới phẳng" đã đưa những thực tế, kẻ yếu vẫn trở thành kẻ mạnh nếu biết nghĩ lớn và làm lớn. MTT đã châm ngòi và chứng minh cho những quan điểm này là đúng. Và nếu làm những phép tính đơn giản cũng đã thấy đáp số lợi ích của các hình thức MTT.
Khi câu chuyện về những cuộc chiến thương trường trở nên ngoạn mục vì người hùng mạnh bất ngờ bị soán ngôi bởi những kẻ yếu thì trong đó, có cả những bài học thực tiễn về sức mạnh của MTT.

Theo 24h.com.vn

No comments: