Wednesday 23 April 2008

Quảng cáo mạng nội dung & quảng cáo mạng tìm kiếm

image


Google AdWords là cách quảng cáo dễ dàng và nhanh chóng trên Google. Quảng cáo AdWords được hiển thị cùng với các kết quả tìm kiếm trên Google, cũng như trên các trang web tìm kiếm và nội dung trong Mạng Google, bao gồm AOL, EarthLink, HowStuffWorks, & Blogger. Với các tìm kiếm trên Google và các giao diện trang trên Mạng Google mỗi ngày, các quảng cáo Google AdWords của bạn sẽ tiếp cận được một số lượng lớn đối tượng.

Quảng cáo trên mạng nội dung hay trên mạng tìm kiếm là hai hình thức quảng cáo phổ biến trong chương trình Quảng cáo của Google Adwords.

Quảng cáo trên mạng nội dung là "Hệ thống phục vụ quảng cáo của Google phân tích nội dung và URL của trang web, rồi kết hợp thông tin này với các từ khóa và quảng cáo của nhóm quảng cáo. Quảng cáo của bạn sẽ được chuyển đến các trang có chủ đề liên quan đến từ khóa và quảng cáo của bạn, để bạn được cung cấp một lượng người xem tập trung quan tâm đến mẫu tin của bạn."
Mạng nội dung rộng lớn của các trang web và sản phẩm của Google Adwords bao gồm các đối tác sau:

Quảng cáo mạng nội dung & quảng cáo mạng tìm kiếm

Trong ảnh chụp màn hình dưới đây bạn có thể thấy cách quảng cáo được hiển thị trên một trang nội dung (phía bên phải trang) và quảng cáo có liên quan trực tiếp đến nội dung của trang đó.

Quảng cáo mạng nội dung & quảng cáo mạng tìm kiếm

Dịch vụ Gmail của Google, là một phần của mạng nội dung, cũng hiển thị quảng cáo AdWords. Quảng cáo trong Gmail được sắp đặt bởi các máy tính của Google nhờ sử dụng quá trình tự động giống như quá trình kết hợp các quảng cáo AdWords có liên quan với các trang web và bản tin. Nếu các trình lọc tự động của Google phát hiện rằng đề tài của email là nhạy cảm, nó sẽ không hiển thị quảng cáo đó. Bạn có thể xem quảng cáo liên quan như thế nào đến cuộc thảo luận trong email như thế nào tại đây:

Quảng cáo mạng nội dung & quảng cáo mạng tìm kiếm


Quảng cáo trên mạng tìm kiếm

Quảng cáo có thể xuất hiện dọc theo hoặc bên trên các kết quả tìm kiếm, như bộ phận của trang kết quả khi người dùng điều hướng qua một danh mục trang web, hoặc trên các trang tìm kiếm có liên quan khác. Các quảng cáo được nhắm vào các câu hỏi tìm kiếm của người sử dụng, để quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi có người sử dụng tìm thông tin liên quan đến các từ khóa của nhóm quảng cáo. Quảng cáo của bạn cũng có thể hiển thị như một phần của trang kết quả khi người sử dụng chuyển qua một thư mục trang hay trên các trang tìm kiếm có liên quan.

Quảng cáo mạng nội dung & quảng cáo mạng tìm kiếm
Một sponsored link được quảng cáo trên mạng tìm kiếm


Mạng tìm kiếm toàn cầu bao gồm Google Product Search và Google Groups và các thực thể khác sau:

Quảng cáo mạng nội dung & quảng cáo mạng tìm kiếm


Ta hãy phân tích điểm khác nhau trong hai hình thức quảng cáo này để thấy rõ vai trò của chúng và có định hướng rõ ràng hơn khi sử dụng chúng làm công cụ quảng cáo website:

1. Sự hiển thị trên Google

- Quảng cáo trên mạng nội dung sẽ chỉ giúp cho các quảng cáo của bạn hiển thị trên những website nào bạn lựa chọn để quảng cáo.
- Quảng cáo trên mạng tìm kiếm sẽ làm cho quảng cáo của bạn có thể hiện trên kết quả tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa phù hợp với chiến dịch quảng cáo của bạn.
Xét về quy mô hiển thị, rõ ràng, quảng cáo trên mạng tìm kiếm chiếm lợi thế hơn so với quảng cáo trên mạng nội dung vì hầu hết xu thế của khách hàng đều tìm kiếm thông tin trên mạng tìm kiếm. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho khách hàng trong việc lựa chọn một địa chỉ website tin cậy để thực hiện việc mua hàng vì theo tâm lý của người Việt Nam nói chung thì việc mua sắm thông qua website từ sponsor link không có độ tin cậy cao. Nhược điểm này của quảng cáo trên mạng tìm kiếm lại là ưu điểm của quảng cáo trên mạng nội dung, với việc hiển thị quảng cáo của mình trên website nhất định (thường website có danh tiếng và đã qua chọn lọc nội dung), khách hàng có cảm giác yên tâm hơn vì khả năng tìm kiếm được thông tin phù hợp với nhu cầu họ đang tìm sẽ cao hơn, độ tin cậy về thông tin cũng cao hơn do các quảng cáo trên mạng nội dung đều phải đảm bảo về mặt chất lượng nội dung trên mỗi website khi đưa vào quảng cáo.

2. Thứ hạng quảng cáo

- Cách tính hạng quảng cáo trên mạng tìm kiếm như sau:
Hạng QC trên mạng tìm kiếm = Giá đấu CPC x Điểm chất lượng
Trong đó
- Giá đấu CPC là mức giá trả cho mỗi lần click vào mục quảng cáo
- Điểm chất lượng là một đại lượng định tính phụ thuộc vào các yếu có như:
+ Tỷ lệ bấm qua (CTR) là tỷ lệ tính bằng số lần khách hàng click vào quảng cáo so với số lần quảng cáo được hiển thị trên mạng)
+ Sự phù hợp của quảng cáo với từ khóa được tìm kiếm
+ Không phụ thuộc vào chất lượng của website được quảng cáo
- Cách tính hạng quảng cáo trên mạng nội dung
Hạng QC trên mạng nội dung = giá đấu giá CPM x Điểm chất lượng
Trong đó :
- Giá đấu giá CPM là đại lượng tính bằng giá đấu giá chi phí cho mỗi một nghìn lần hiện diện
- Điểm chất lượng: chỉ phụ thuộc vào chất lượng của website được quảng cáo.

Căn cứ vào cách tính hạng quảng cáo cho thấy, việc quảng cáo trên mạng tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn cho các website mới được thành lập, mới được đưa vào sử dụng và nội dung trên website chưa phong phú. Còn quảng cáo trên mạng nội dung sẽ phù hợp nhiều hơn tới website đã có nội dung phong phú và đã có chất lượng (liên quan pagerank của website), ngoài ra nó còn phù hợp với những webmaster nào có nhu cầu xây dựng link có chất lượng tốt.

Là một webmaster, bạn cần xem xét đặt ra mục tiêu rõ ràng trước khi định sử dụng công cụ quảng cáo cho website của mình để tránh lãng phí về tiền của và công sức mà không đạt được kết quả như mong muốn.

T.T - VietnamBIZ (Tổng hợp)

No comments: