Wednesday 23 April 2008

Blogger Trung Quốc có được phép kiếm tiền?

Từ Tịnh Lôi.
Từ Tịnh Lôi. (China.org)

Tháng 10 năm ngoái, một đồng nghiệp thuyết phục cô diễn viên, nhà biên kịch và đạo diễn Từ Tịnh Lôi viết blog. Chỉ 5 tháng sau, blog của cô gái này đã nổi danh nhất Trung Quốc, và là đề tài chính của cuộc tranh luận về cách kiếm tiền nhờ web log.

Blog của Từ đã thu hút hơn 11 triệu lượt khách ghé thăm. Cô cho biết đã có nhiều công ty liên hệ tìm hiểu giá quảng cáo trên site này. Nhưng Sina.com, công ty quản lý cổng Internet của Trung Quốc và đưa các blog lên mạng, tuyên bố không có ý định thương mại hóa các blog cá nhân.

Cuộc tranh luận này là dấu hiệu rõ nhất cho thấy blog có thể biến thành một công cụ kiếm tiền tuyệt vời, chứ không chỉ đơn thuần là sân khấu độc diễn. Hiện trên thế giới cho chừng 30 triệu blog, trong đó Trung Quốc có 2 triệu. Nhưng blog chưa thu hút được lượng quảng cáo nào đáng kể, và cho đến giờ những người kinh doanh trên mạng vẫn đang phân vân không biết liệu blog có trở thành một thế lực mạnh trong thương mại trên mạng hay không.

Cuộc tranh luận ở Trung Quốc bắt đầu vài tuần trước, khi Từ - trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình - ám chỉ rằng cô có thể kiếm được tiền nhờ bán quảng cáo trên weblog rất nổi đình nổi đám của cô.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn sau đó, Từ lại nói rằng cô chỉ sẵn sàng chờ đón các cơ hội thương mại hóa blog, chứ không chắc việc đặt quảng cáo trên đó có thích hợp hay không.

"Tôi muốn blog của mình tương đối yên tĩnh", cô nói. "Nếu có những ý tưởng quảng cáo hay, tôi sẽ xem xét, nhưng không phải là ngay bây giờ".

... tôi có được niềm vui tự thể hiện bản thân, Xu nói về việc viết blog hàng ngày.
"Tôi có được niềm vui tự thể hiện bản thân", Xu nói về việc viết blog hàng ngày. (China Daily)

Nhiều người trên mạng đứng về phía Từ và đòi quyền kiếm lợi từ blog, nhưng các quan chức của Sina.com nói họ không có kế hoạch đặt quảng cáo. Công ty này có doanh thu hàng năm 194 triệu USD, trong đó 85 triệu thu được từ quảng cáo.

"Hiện thời ở Sina không có chuyện dùng blog cho mục đích thương mại, và trong tương lai cũng chưa rõ có hay không", Meng Xiangpeng, phát ngôn viên của Sina, nói.

Năm ngoái, Sina đã giới thiệu một loạt weblog của các "sao" và chúng được cực kỳ ưa chuộng. Diễn viên điện ảnh, ca sĩ, thậm chí các doanh nhân nhất loạt lên mạng làm blog, coi đó là phương tiện để giao tiếp với những thành phần công chúng mới, hoặc là để đánh bóng tên tuổi mình.

Hung Huang, một chủ bút tạp chí ngổ ngáo và là nhân vật ưa thích của giới truyền thông, vừa bắt đầu weblog của mình vào ngày Valentine. Chỉ trong vài ngày, cô viết những lời chỉ trích chồng cũ là đạo diễn Trần Khải Ca cùng bộ phim mới đây của ông mang tên "Vô cực". Phim này đã bị chế nhạo trên mạng từ trước đó.

Đột nhiên, blog của Hung phi thẳng lên vị trí số 1 trong hàng loạt các weblog ăn khách nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, dường như chưa có trang nào sánh được với blog của Từ về mức độ thanh nhã, trí tuệ và được ưu chuộng. Cô nổi tiếng trong vai trò diễn viên truyền hình và điện ảnh ngay sau khi tốt nghiệp Viện Điện ảnh danh tiếng ở Bắc Kinh năm 1996.

Trong blog của mình, Từ viết về cuộc sống thường ngày, đăng ảnh các món ăn, liệt kê danh sách những loài hoa và bộ phim cô thích. Từ cũng viết về triết học, làm phim và khía cạnh kinh tế của weblog.

"Tôi có thể có chút khiếu kinh doanh, nhưng rất ít thôi", cô viết trên weblog.

"Điều quan trọng nhất đối với tôi là viết hay. Còn làm thế nào để phát triển một mô hình kinh doanh cho weblog ư? Tôi xin nhường câu hỏi khó khăn này cho các ngôi sao ngành công nghệ tin học".

Nguồn tin: VnExpress.net

No comments: