Wednesday 23 April 2008

Kinh nghiệm sử dụng Opera 8.0.2

image

Opera tuyên bố trình duyệt web của họ là nhanh nhất thế giới hiện nay. Không tính đến điều này thì phiên bản Opera 8.0.2 ra đời cách đây vài tháng đã chiếm được cảm tình của hàng triệu người trên thế giới.

Khi sử dụng, bạn sẽ cảm thấy thích thú và mê hoặc bởi nhiều tính năng cực kỳ độc đáo như: ra lệnh cho trình duyệt bằng giọng nói, đọc toàn bộ nội dung trang web bằng tiếng Anh, cung cấp những cảnh báo phù hợp khi người dùng đang ghé thăm những trang chuyên câu trộm thông tin do các tay phisher chuyên nghiệp điều khiển. Tải bản Opera 8.0.2 dùng thử, dung lượng 3,8 MB tại http://www.opera.com/download/. Một số kinh nghiệm sử dụng Opera ở đây sẽ giúp bạn khai thác hết sức mạnh của nó.

1. Xem tất cả liên kết của một trang web

Chức năng này giúp ta thấy được địa chỉ tải các tập tin multimedia khi truy cập website nào đó, và bạn chỉ cần nhấn chuột phải chọn Quick download.

Mở trang web nào đó, vào Tools > links (hay ấn Ctrl + Alt + L), lập tức tất cả các liên kết hiện ra.

2. Kết hợp email

Bạn có thể nhập tất cả tài khoản email từ OE để duyệt mail trên Opera: vào menu File > Import Mail. Hộp thoại New acount wizard mở ra, chọn Import from Outlook Express rồi nhấn Next. Tiếp tục đánh dấu chọn 3 cái là Import Settings, Import Contact, Import Messages. Bạn cứ nhấn nút OK và Finish cho đến khi hoàn thành. Sau đó, khi mở Opera bạn sẽ thấy menu Mail xuất hiện trên thanh Menu, bạn nhấn vào đó để kiểm tra và gửi mail.

Để xóa tất cả tài khoản email trong Opera: vào menu Tool > Mail and chat acounts. Hộp thoại Manage acount mở ra, bạn chọn tài khoản và nhấn Delete để xóa.

3. Khai thác các công cụ lợi hại

Bạn chú ý biểu tượng con mắt nằm ở góc phải của cửa sổ giao diện. Nhấn vào biểu tượng này để mở ra 6 công cụ từ trái qua phải gồm:

- Find in page seach: Tìm kiếm nội dung trên trang web đang mở, bạn nhập từ khóa và ấn Enter hay nút Find Next bên cạnh.

- Voice: Đọc nội dung trang web bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

- Fit to window width: Thu nhỏ giao diện trang web sao cho phù hợp với nhãn quan của bạn.

- Author mode: Xem web ở nền trắng, giúp lướt web nhanh hơn, loại bỏ những phông nền nhức mắt.

- Cached images: Xem web ở dạng text.

- Hình con mắt: Xem ở dạng phóng to thu nhỏ (20%-100%). Ngoài ra, bạn nhấn vào con mắt một lần nữa để đóng tất cả công cụ trên.

4. Duyệt web nhanh hơn

- Vào Tool > Quick Preferences. Bỏ đánh dấu chọn Enable Sound in Web pages và Enable Gif amination. Nên giữ nguyên dấu chọn ở ba mục Enable Java, Enable Plug-in, Enabel Java Script. Còn mục Identifify as Internet Explore, bạn có thể đánh dấu chọn để Opera tương tác với IE.

5. Tăng tốc download với tiện ích Net Transfers

Nhấn chuột phải vào đường liên kết tải file và chọn Quick download. Cửa sổ Transfers hiện ra, file sẽ được tải nhanh chóng. Cách thức làm việc của Transfers rất giống trình tải file Flash Get vì có Resume (tái kết nối việc tải file khi ngưng download dở dang). Cách Resume: bạn mở Opera, vào Tool > Transfers để mở trình tải Transfer, bạn sẽ thấy file đang tải dở dang, chỉ việc nhấn nút Resume để tiến hành tải phần còn lại. Tôi đã thử nghiệm trình tải này thì thấy với kết nối ADSL thì nó tải khá nhanh, nhưng với Dial up thì không cải thiện được bao nhiêu so với cách tải thông thường của IE.

6. Mở nhanh cùng lúc nhiều trang web

Vào File > New page hay nhấn biểu tượng New Page để mở nhiều trang web, nhưng cách này khá chậm. Nếu bạn có lưu các địa chỉ trang web vào Bookmarks thì chỉ cần một nhấn chuột là mở ra hàng loạt trang web. Cách làm: Bạn vào Bookmarks, chọn thư mục chứa hàng loạt địa chỉ, nhấn chuột vào mục Open all folder items là mở ra hàng loạt trang web.

7. Dịch nội dung trang web sang nhiều ngôn ngữ khác nhau

Bạn muốn xem một đoạn nội dung trên trang web ở ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh, ví dụ là Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha... Bạn hãy chọn nội dung trên trang web rồi nhấn chuột phải chọn English to French hay to German...

Thủ thuật Excel
CHỌN NHANH VÙNG DỮ LIỆU TRONG EXCEL

Trong MS Excel tuy bạn có thể chọn vùng dữ liệu bằng cách rê chuột để “phủ khối”, nhưng với vùng chọn lớn thì phương pháp rê chuột này tỏ ra không hiệu quả vì tốc độ “rê chuột” của bạn sẽ bị giới hạn bởi tốc độ cuộn của máy tính. Nếu gặp phải trường hợp này bạn có thể áp dụng các phương pháp sau để tăng tốc độ làm việc:

Cách 1: đặt trỏ chuột vào một ô bất kỳ của vùng dữ liệu cần chọn, ấn tổ hợp phím CTRL + * (hay CTRL+SHIFT+8), bạn sẽ chọn ngay được vùng mình cần.

Cách 2: đặt trỏ chuột vào ô bất kỳ của vùng dữ liệu cần chọn, vào menu Edit-->Go to, nhấn nút Special rồi chọn Current Region, nhấn OK.

Cách 3: giả sử vùng chọn của bạn là B1:E11 như hình bên, đầu tiên bạn nhấn chuột chọn ô trên cùng bên trái (B1), sau đó ấn giữ phím SHIFT rồi nhấn chọn vào ô dưới cùng bên phải của vùng dữ liệu (E1). Nếu vùng chọn vượt quá một trang màn hình thì bạn có thể dùng thanh cuộn màn hình để tìm đến ô có vị trí cuối bên phải.

Trần Đại Minh Trí
Email: trandaiminhtri2002@yahoo.com


8. Xóa dấu vết truy cập

Opera cũng để lại “tàn dư” thông tin cá nhân khi truy cập, điều này thật nguy hiểm nếu bạn sử dụng Internet công cộng. Bạn vào Tool > Delete private data. Hộp thoại Delete private data mở ra, bạn nhấn vào nút Advanced rồi chọn lựa các thông tin nhạy cảm như Temporary Cookies, All Cookies, History of Visited Pages... Tốt nhất là chọn hết, tuy nhiên nếu bạn sử dụng Opera ở nhà thì có thể bỏ chọn mục Clear all email acount password, xong nhấn chuột vào nút Delete để xóa sạch.

9. Qui định trang chủ

- Vào Tools > Preferences. Hộp thoại Preferences mở ra, ở khung trái chọn Start and exit, ở khung bên phải đánh dấu vào mục Start with home page, nhập địa chỉ trang web vào và nhấn nút Apply.

10. Xem lại nội dung đã copy từ Opera

Toàn bộ những công việc copy nội dung trang web vào Word hay Excel... đều được Opera ghi lại cẩn thận. Muốn xem lại những nội dung này, bạn vào View > Toolbars > Panels để mở nhanh công cụ Panels, trên thanh công cụ này có biểu tượng Notes, bạn nhấn vào đó sẽ xem những gì mà Opera ghi lại. Muốn xóa nó chỉ việc nhấn chuột phải chọn Delete.

11. Một số phím tắt cần thiết

- F1: Truy cập trang Help của Opera.

- F2: Mở hộp thoại truy cập nhanh Go to Page .

- F3: Mở hộp thoại Find, tìm nội dung trang web đã mở, nhấn một lần nữa để đóng hộp thoại.

- F4: Mở thanh công cụ Panels nằm ở bên trái màn hình.

- F8: Bôi chọn nhanh địa chỉ website đang mở.

- F12: Mở nhanh các tùy chọn cần thiết như chặn popup, ảnh gif động...

Cập nhật D32

Bản cập nhật D32 (12-09-05) vừa cập nhật 20 virus mới gồm: Atak.a.worm.W32, Atak.b.worm.W32, Energy.worm.W32, FreeTrip.a.exe.worm.W32, FreeTrip.b.exe.worm.W32, FreeTrip.c.exe.worm.W32, FreeTrip.a.gen.worm.W32, FreeTrip.b.gen.worm.W32, FreeTrip.c.gen.worm.W32, Kitro.a.exe.worm.W32, Kitro.a.gen.worm.W32, Kitro.c.cpl.worm.W32, Kitro.c.cpg.worm.W32, Kitro.e.exe.worm.W32, Kitro.g.exe.worm.W32, Kitro.l.cpl.worm.W32, Kitro.l.cpg.worm.W32 và Postman.worm.W32.

Trong số các virus được cập nhật lần này, họ virus Kitro có sử dụng kỹ thuật Module Applet được biên dịch dưới dạng các Control Panel Application (*.CPL). Khi nhóm EXE được kích hoạt, chúng sẽ móc nối các applet này vào hạt nhân Kernel32.DLL để khai thác các dịch vụ hệ thống ở mức thấp. Để chống theo dõi, Kitro mã hóa các applet theo 2 nhóm .CPL và .CPG (Control Panel Generator), khác nhau về mã lệnh lúc thi hành nhưng có cùng hành vi lây nhiễm.

Bản cập nhật D32 (18-9-2005) bổ sung 16 virus: Cheri.b.worm.W32, Cheri.d.worm.W32, Freethem.b.worm.W32, Freethem.d.worm.W32, Freethem.l.worm.W32, Lentin.a.exe.worm.W32, Lentin.a.gen.worm.W32, Lentin.e.exe.worm.W32, Lentin.e.gen.worm.W32, Lentin.g.exe.worm.W32, Lentin.g.gen.worm.W32, Lentin.h.exe.worm.W32, Lentin.h.gen.worm.W32, Lentin.i.exe.worm.W32, Lentin.i.gen.worm.W32 và Mytob.c.exe.worm.W32.

Đây là các virus lây lan mạnh trong thời gian gần đây. Đặc biệt virus Mytob.worm.W32 được hãng Sophos đánh giá là họ virus lây mạnh nhất trong tháng 8.

Lentin với 10 biến thể a, e, g, h, i trên 2 dòng Exe(cutive) và Gen(erate), là một họ xa của virus Yaha. Khi lây vào máy, virus này tạo trong thư mục hệ thống các file Msnmsg32.exe, Nav32.exe và Winreg.exe để câu móc (hook) vào tác vụ thi hành của các ứng dụng trên hệ thống.

Theo dõi tình hình lây nhiễm, chúng tôi cũng ghi nhận sự xuất hiện trở lại của Lovgate.ra.worm.W32, Netsky.ac.worm.w32 và Netsky.cz.worm.W32. Các virus này cùng với Mytob.a.exe.worm, Mytob.b.exe.worm.W32 và Mytob.gen.worm.W32 đều đã được cập nhật vào D32 từ trước.

Trương Minh Nhật Quang

Trung Anh (Theo PcWorld)

No comments: