Monday 28 April 2008

Một số điều cần lưu ý khi viết blog cho doanh nghiệp

Một ví dụ về trang blog kinh doanh

Chọn giao diện phải hợp lý

Trang blog không được rườm rà, lòe loẹt, độc giả sẽ đánh giá tính cách của người viết blog và công ty cũng giống như vậy. Do đó, giao diện phải sao cho dễ nhìn nhất.

Mục đích viết blog là gì?

Nêu rõ tên công ty của bạn và mục đích lựa chọn blog để tiếp cận đến công chúng. Nên làm rõ mục đích của những bài viết ngay từ đầu.

Độc giả là ai?

Độc giả đến với blog của các chuyên gia trong công ty chủ yếu là khách hàng cũ, khách vãng lai, khách hàng tiềm năng đến để nắm bắt quan điểm, kiến thức, cũng như học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia lĩnh vực cụ thể. Nếu bạn là một giám đốc điều hành mà viết về kinh nghiệm của giám đốc công nghệ thông tin thì sẽ đặt một dấu hỏi trong đầu người đọc.

Thể hiện cái tôi

Ngoài những thông tin khách quan, bạn có thể đưa vào các nhận xét, bình luận cá nhân để khẳng định vị trí của mình.

Thể hiện vai trò

Blog của công ty về bản chất chủ yếu quảng bá sản phẩm dịch vụ, là nơi tiếp thị sản phẩm nên hãy viết với lòng nhiệt tình và trách nhiệm trên cương vị của bạn.

Không tâng bốc

Hãy tránh những lời lẽ quá lố và sáo rỗng. Nên đi vào thực chất vấn đề độc giả thấy tin tưởng.

Tôn trọng độc giả

Hãy giả định độc giả thông minh hơn bạn và do đó, viết đúng sự thật, lịch thiệp, điềm đạm.

Lưu ý đến luật pháp

Không nên thể hiện các “ngón nghề” kinh doanh để mong độc giả thấy mình tài giỏi. Trong lúc cao hứng, bạn có thể để lộ “tiểu xảo” lách luật và gây ra những vụ kiện tụng. Tốt hơn hết, hãy tôn trọng luật pháp ở mọi khâu làm việc.

Không ba hoa

Hãy nói những gì cần phải nói. Lời ba hoa, dài dòng, sáo mòn sẽ làm người đọc mệt mỏi và thiếu tin tưởng.

Tiếp nhận ý kiến phản hồi

Blog là nơi người đọc để lại lời bình luận, có xấu, có tốt. Bản lĩnh của người viết sẽ thể hiện ở chỗ tỏ thái độ mềm mỏng và cứng rắn hợp lý với những lời thóa mạ. Nên bày tỏ sự cảm ơn với các ý kiến đồng tình.

Theo Việt Toàn

VnExpress

No comments: