Monday 28 April 2008

Kinh doanh trên blog

Một xu thế kinh doanh mới bây giờ là các bạn trẻ lập một blog riêng để quảng bá sản phẩm của mình chẳng hạn như Buzz shop. Khách hàng ưng ý sẽ được mời đến cửa hàng để xem đồ và mua trực tiếp.

Blog - những trang nhật ký cá nhân trên Internet - ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng được xã hội hóa. Những sự kiện, kinh nghiệm về đời sống được cập nhật và được chia sẻ đến từng khoảnh khắc. Điều này cho phép người ta tính đến những phương cách kinh doanh hiệu quả mà ít tốn kém nhất.

Trong thời gian vừa qua các bạn trẻ đã tận dụng trang blog cá nhân của mình để thử trải nghiệm các ý tưởng kinh doanh. Không cần tốn chi phí để mua tên miền, thuê hosting, thiết kế website, họ vẫn có thể mở một... shop online ngay trong ngôi nhà ảo cá nhân thân thương của mình. Ở đây, họ có thể trưng bày những sản phẩm mà họ có ý định kinh doanh, người mua sẽ thông qua những kết nối để xem và bình phẩm rồi quyết định mua hàng.

Blog của công ty sách Nhã Nam.

Blog của công ty sách Nhã Nam.

Nếu những sản phẩm và ý tưởng độc đáo được đưa ra bởi một blogger thì chắc chắn, kinh doanh ngay trên trang blog của mình là việc làm tuyệt vời. Những cuốn lịch lạ mắt, những món đồ handmade nhỏ xinh... sẽ làm cho những gian hàng ảo này trở nên dễ cuốn hút hơn bao giờ hết.

Một ví dụ: Nguyễn Thị Mây, một du học sinh tại Thượng Hải đã mở shop hàng thời trang trên blog của mình. Ngay lập tức các mẫu mã cô đưa lên được các blogger hưởng ứng và đặt hàng và giới thiệu cho những bạn bè, người thân nên số lượng đặt hàng ngày càng ở mức cao. Những đơn đặt hàng được đặt kèm với số tiền có trong tài khoản, Mây sẽ đánh từng chuyến hàng chuyển về Việt Nam. Đến nay, cô đã thực hiện khá nhiều chuyến hàng thành công.

Để có thể kinh doanh qua blog, kinh nghiệm đưa ra là kinh doanh những món hàng nhỏ nhưng độc đáo, không quá nhiều tiền và phải tạo được uy tín ngay từ đầu.

Thực ra quảng bá sản phẩm trên blog đã có từ lâu trên thế giới, người ta tận dụng mạng xã hội trực tuyến - miễn phí để kinh doanh. Ở Việt Nam có thể nói đến sự thành công của Linh Perfume. Bởi vì thanh toán điện tử chưa an toàn và phổ biến, quảng bá trên mạng và thanh toán trực tiếp được coi là phương thức hữu hiệu. Có khá nhiều blog được lập ra để quảng bá sản phẩm dạng này...

Không nằm ngoài xu hướng đó, Các ca sĩ, đạo diễn, nhà thiết kế cũng đua nhau lập blog để quảng bá tên tuổi, và sản phẩm của mình hay chính các tờ báo cũng tạo ra một blog để quảng bá và tạo sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc với nội dung của mình, đó cũng là một bước đi mới nhưng không phải không hiệu quả trong kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng tham gia viết blog để nhận được ý kiến phản hồi của khách hàng, xu hướng tiêu dùng mà từ đó có thể đáp ứng

Đã có không ít tờ báo tăng lượng phát hành nhờ những trang blog như thế này. Blog đang ngày càng thể hiện rõ tính vượt trội ở sự gần gũi và thân thiện như thế...

Phùng Tiến Công, chuyên viên tư vấn của Quỹ Đầu tư mạo hiểm (IDG Ventures), người nghiên cứu khá sâu về blog ở Việt Nam, cho biết từ lâu tôi đã dành thời gian nghiên cứu Quảng cáo hướng tới đối tượng (targeted advertising) và cộng đồng mạng (social networks). Với khả năng nắm bắt thông tin cá nhân của từng người, blog sẽ giúp rất nhiều trong những lĩnh vực trên. Thế mạnh lớn nhất của blog, là sự đan xen hỗ trợ lẫn nhau giữa cuộc sống ảo và thật. Người ta được chia sẻ nhiều hơn, được quan tâm nhiều hơn, được hiểu nhau nhiều hơn...".

Chúng ta có thể chia thành 2 loại kinh doanh: dùng blog để kinh doanh và kinh doanh blog. Mảnh đất thứ nhất nhiều tiềm năng, đặc biệt dành cho những nhà kinh doanh trẻ. Khi người người dùng blog, nhà nhà dùng blog thì đó sẽ là một thị trường lớn.

Ngược lại, mảnh đất thứ hai (phát triển một hệ thống mạng xã hội) lại không thực sự phù hợp với các nhà kinh doanh trẻ. Hiệu ứng mạng xã hội (network effect) sẽ kéo mọi người về một mối, những doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ bị triệt tiêu. Bởi vì vốn đầu tư, kinh nghiệm xây dựng và quản lý cộng đồng, nhân lực kiểm soát nội dung, đội ngũ kinh doanh… cho mô hình này đều yêu cầu ở mức cao.

Tại một cuộc hội thảo về blog tại Hàn Quốc, Phùng Tiến Công cho biết, các nhiều nước đã nghiên cứu khá kỹ và họ đã có những bước đi trước, và chứng tỏ sự thành công từ blog. Blog sẽ ngày càng trở nên phổ biến và không bao giờ đi vào thoái trào như forum hay các website cá nhân, bởi nó có sự cập nhật và tương tác mạnh qua những liên kết mang mọ người đến gần nhau hơn. Blog sẽ còn phát triển trên điện thoại di động (moblog).

Hơn thế, blog video hay blog ảnh cũng sẽ là một trào lưu mới. Người dùng blog sẽ dễ dàng chia sẻ những niềm vui, chia sẻ những sở thích cá nhân: phim yêu thích, sách yêu thích, những bài nhạc hay.....Các loại blog với game nhập vai trực tuyến trên mô hình thế giới ảo như Second Life, The Sims càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nhờ những điều nàymà blog trở nên hấp dẫn hơn nhiều lần các website hay forum. Và những bạn trẻ như chúng ta luôn có những cơ hội. Và ngay từ bây giờ hãy khởi sự kinh doanh cho mình. Blog nơi bạn có thể trải nghiệm những ý tưởng

No comments: